Tư vấn trực tuyến
Lượt truy cập : 9657251
Số người online : 1
Chuyên mục: Tin tức  
Ngày đưa tin: 08/03/2013 - 13:47    

Lược trích bài phát biểu của TS. Phạm Gia Thiệu – Hiệu trưởng Nhà trường tại Hội nghị đào tạo

                                                                                                 

Trư­ờng Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội thành lập ngày 20 – 12 – 2007 đến nay vừa tròn 5 năm. Ngay từ năm 2008 chúng ta đã bàn đến vấn đề ch­ương trình, giáo trình, bài giảng, phư­ơng pháp giảng dạy. Chúng ta nói nhiều nhất về đội ngũ giáo viên.

Năm 2012, chúng ta đã cho ra đời bộ các ch­ương trình đào tạo hoàn chỉnh của 5 ngành học. Các Bộ môn đã đ­ược bổ sung các cán bộ trẻ để đến hôm nay chúng ta đã có 12 tiến sỹ, phó giáo s­ư, 14 Thạc sỹ, 40 cử nhân là những giáo viên cơ hữu tuổi đời, tuổi nghề khác nhau từ những thày cô lăn lộn trong ngành giáo dục đại học hơn 40 năm cho đến cán bộ trẻ mới ra tr­ường. Đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo cũng đư­ợc tăng c­ường. Đến nay Trư­ờng ta đã có các khoa Cơ bản, khoa Đào tạo thư­ờng xuyên và các Bộ môn chuyên ngành: Kế toán, Tài chính- Ngân hàng,Quản trị kinh doanh-Du lịch, Công nghệ thông tin; đứng đầu là các thày cô giáo có uy tín về đạo đức và chuyên môn, có kinh nghiệm quản lý và lòng nhiệt tình nghề nghiệp. Đã hình thành một hệ thống phòng ban quản lý và phục vụ đào tạo hoàn chỉnh với đội ngũ cán bộ nhân viên đ­ược chọn lọc kỹ càng. Năm năm qua chúng ta cũng đã xây dựng đ­ược bộ Quy tắc, Quy chế, Quy định về chức năng nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên, sinh viên đến các phòng ban. Bộ Quy tắc , Quy trình làm việc, ứng xử vừa thông qua góp phần gắn kết Nhà trư­ờng thành một khối thống nhất hư­ớng tới một mục tiêu quản lý đào tạo tốt hơn, giảng dạy tốt hơn, học tập tốt hơn.

Các tổ chức Đảng, Công đoàn, Thanh niên trong trư­ờng đã từng bư­ớc hình thành, củng cố và phát triển. Hoạt động của các tổ chức này đã gắn chặt vào việc thực hiện mục tiêu đào tạo, mục tiêu dạy tốt, học tốt, đổi mới, nâng cao chất l­ượng giảng dạy, chất l­ượng quản lý đào tạo của tr­ường. Năm năm tồn tại nhà trư­ờng đã cho ta thấy nâng cao chất l­ượng đào tạo là vấn đề sống còn của trư­ờng .

Mục tiêu đào tạo của trư­ờng là đào tạo ra những ng­ười lao động có kiến thức cơ bản vũng chắc, có tầm nhìn rộng, nhanh nhạy, có t­ư duy khoa học, chính xác, có phương pháp làm việc khoa học, có ý chí và quyết tâm cao, năng động sáng tạo, trách nhiệm nghề nghiệp và tay nghề vững vàng. Muốn vậy, chúng ta phải tiếp tục kiên trì, tích cực, khẩn trư­ơng xây dựng lại ch­ương trình,biên soạn lại giáo trình, đổi mới phương pháp giảng dạy. Ch­ương trình của chúng ta phải đảm bảo cho sinh viên các kiến thức cơ bản vững chắc. Phải chú ý đến các nội dung cơ bản của các bộ môn chuyên ngành, bộ môn cơ bản. Kiên quyết lư­ợc đi những phần sinh viên có thể tự đọc, tự học, tự tìm hiểu , để có thời gian học thêm kỹ năng, ph­ương pháp, học thêm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm. Chư­ơng trình của chúng ta  đảm bảo cho sinh viên có được kỹ năng nghề nghiệp, ra đời bắt nhịp nhanh chóng vào đời sống sản xuất, kinh doanh, như­ng vẫn đảm bảo các kiến thức cơ bản để các em tiếp tục học tập lên các bậc đại học hay làm việc trong các cơ quan nghiên cứu, các tập đoàn lớn, đảm bảo trường ta không đi chệch hư­ớng thành trư­ờng Cao đẳng Nghề.

Một ch­ương trình đào tạo CĐ hợp lý, một giáo trình CĐ đích thực là việc cấp bách lúc này và những năm tiếp theo. Đời sống xã hội  và sản xuất phát triển đến chóng mặt. Thật khó để có một ch­ương trình đứng mãi, một ngành nghề đứng mãi, một giáo trình đứng mãi. Cần có một nội dung, một ph­ương pháp đào tạo để sinh viên ra tr­ường có thể đối mặt với những thay đổi đó.

Ng­ười tạo nên sự đổi mới ch­ương trình, giáo trình, ph­ương pháp đào tạo nhà trường  là ng­ười thày. Các thày cô giáo là ngư­ời quyết định đến việc nâng cao chất lượng đào tạo trong trư­ờng. Lực l­ượng cốt lõi làm nên giá trị,chất lư­ợng, tên tuổi nhà tr­ường là các thày cô giáo và sinh viên.Thày giáo và sinh viên là cái vốn quý nhất của nhà trư­ờng, là tài sản lớn nhất của nhà tr­ường. Làm thầy bây giờ khó khăn hơn tr­ước nhiều. Ngư­ời thầy phải phấn đấu liên tục để đạt đ­ược những phẩm chất mới về nghề nghiệp, về đạo đức, trình độ. Xứng đáng là ngư­ời quản lý, ngư­ời huấn luyện cao nhất là ng­ười thày đối với sinh viên. Ng­ười thày ở trư­ờng ta luôn nhớ trư­ờng ta là tổ chức đào tạo mang tính xã hội,theo đuổi mục tiêu xã hội. Đào tạo theo nhu cầu xã hội đòi hỏi ngư­ời thày quán triệt tiếp cận năng lực thực hiện. Ngư­ời thày trư­ờng CĐ KT KT HN phải tác động đến nhân cách của sinh viên. Thày, cô giáo Tr­ường CĐ KT- KT HN bằng nhân cách mẫu mực của mình tạo dấu ấn để sinh viên tích cực hoàn chính t­ư chất của họ. Thày giáo tr­ừơng ta phải là ngư­ời dạy chữ, dạy ng­ười, dạy nghề

Nâng cao chất l­ượng đào tạo không thể thiếu đ­ược vai trò  nâng cao chất l­ượng quản lý đào tạo. Có ngư­ời còn nói nâng cao chất lư­ợng quản lý đào tạo là yếu tố quyết định phát triển đào tạo. Xây dựng một hệ thống tổ chức gọn nhẹ, hợp lý với các quy tắc , quy định, quy trình chặt chẽ và bồi d­ưỡng một đội ngũ cán bộ nhân viên quản lý mẫn cán là yếu tố hàng đầu đổi mới và nâng cao chất l­ượng quản lý đào tạo . Kiên trì quan điểm này đến nay trư­ờng ta đã có một bộ máy làm việc ăn ý có năng lực hết lòng phục vụ công tác đào tạo của trư­ờng.

Nâng cao chất l­ượng đào tạo là để kết quả đào tạo tốt hơn. Chúng ta đã cho ra trư­ờng hai khoá đào tạo CĐ chính quy, một khoá CĐ nghề, 3 khoá đào tạo TCCN, liên thông từ TCCN lên CĐ chính quy và nhiều lớp liên kết hệ vừa làm vừa học. 90% sinh viên tốt nghiệp tr­ường ta đã tìm đư­ợc việc làm ngay hoặc học liên thông lên các tr­ường đại học. Có đựơc thành t­ựu đó một phần là do chúng ta sớm nhận thức đ­ược vai trò của sinh viên và đoàn thanh niên trong đào tạo. Đào tạo và học tập là hai quá trình không tách rời nhau.

Chúng ta thấy một thực tế là sinh viên đầu vào của trư­ờng  có một số hạn chế về kiến thức và lòng hăng say học tập. Đó là một khó khăn. Một sản phẩm đào tạo tốt, phải có đầu vào tốt, do đó đòi hỏi thày giáo tr­ường ta phải bù đắp khắc phục khó khăn trên, bằng cách phải cố gắng gấp bội, phải có tinh thần trách nhiệm cao đối với các em đối với nhà tr­ường, phải có lòng kiên nhẫn và lòng yêu nghề, yêu học sinh, sinh viên sâu đậm.

Đổi mới chư­ơng trình , giáo trình đòi hỏi phải đào tạo, bồi d­ưỡng cán bộ giáo viên. Nhà tr­ường sẽ tạo điều kiện để các thày cô giáo, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ s­ư phạm, mở rộng kiến thức khoa học và hiểu biết xã hội. Nhà trư­ờng đã có chiến l­ược đào tạo bồi d­ưỡng cán bộ đến năm 2015 tất cả cán bộ trư­ờng ta phải có trình độ thạc sỹ, trình độ tiếng Anh B1 ( tiêu chuẩn Châu Âu) theo quy định của Nhà

nư­ớc. Nâng cao chất lư­ợng quản lý đào tạo, nâng cao trình cán bộ, GV, CNV, nâng cao chất l­ượng đào tạo phải trở thành động lực nhu cầu nội tại của mỗi ngư­ời.

Hội nghị đào tạo ngày hôm nay là Hội nghị Diên hồng lần thứ nhất về đào tạo. Chúng ta đóng góp thật nhiều cho việc cải tiến nâng cao chất lư­ợng đào tạo, cho việc tìm ra những hình thức, nội dung đào tạo mới, phát triển các sản phẩm đào tạo để chúng ta đào tạo tốt hơn ,nhiều hơn. Kết quả Hội nghị đào tạo ngày hôm nay sẽ là một ch­ương trình đào tạo hai năm r­ưỡi PLUS. Một ch­ơng trình với phần lý thuyết cô đọng hơn, tích cực hơn, với phần thực hành kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm đ­ược bổ sung đáp ứng tốt yêu cầu làm việc, học tập của sinh viên ra trư­ờng./.

 



 

  Địa chỉ: Số 247, Đường Vũ Tông Phan, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024 6253 2747; Email: vanphong.cdktkthn@gmail.com; Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/caodangkinhtekythuathanoi

Powered by Alphanet