117 Những quy định và chính sách mới về ô tô chính thức áp dụng năm 2022 mới nhất

Quy định, chính sách mới về ô tô chính thức áp dụng năm 2022: Từ đầu năm 2022, một số quy định, chính sách mới liên quan đến ô tô và người lái xe như đăng ký, học và thi bằng lái xe… sẽ chính thức có hiệu lực, cùng một số chính sách liên quan về thuế, phí. ô tô và ô tô sẽ có sự thay đổi vào năm 2022 sẽ tác động lớn đến thị trường ô tô trong nước.

Quy định, chính sách mới về ô tô chính thức áp dụng năm 2022

1. Hết thời hạn ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thu hồi mức giảm theo Nghị định 20/2019/NĐ-CP.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày. Ngày 31 tháng 12 năm 2020. Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 28/6/2020.

Vingroup đồng ý thay đổi dự báo ngắn hạn cho các khoản đầu tư trọng điểm vào sản xuất ô tô

Theo nghị định, lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc có kéo theo ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước phải nộp trước đây. Được định nghĩa tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP ngày 21 tháng 02 năm 2019.

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2021, lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định cũ tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP.

2. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đề nghị sẵn sàng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô sản xuất từ ​​năm 1999 đến hết năm 2008 vào năm 2015.

Video Ô Nhiễm Khói Ống Xả - Video ống xả: 49507931

Theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc xác định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, xe trang bị động cơ đánh lửa cưỡng bức và xe trang bị động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 . tiếp tục áp dụng mức 1.

Ô tô động cơ đốt trong do nén tham gia giao thông sản xuất từ ​​năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ áp dụng Bậc 2 từ ngày 1/1/2021.

Từ năm 2008 đến ngày 01 tháng 01 năm 2020 Từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 Từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 Ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức sản xuất sau năm 2008 và ô tô sử dụng động cơ đốt cháy cưỡng bức sản xuất sau năm 2008.

Ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng phải có động cơ đánh lửa cưỡng bức, động cơ đánh lửa cưỡng bức nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng cho mức 4 sau ngày 15/5/2019.

3. Ô tô từ châu Âu được miễn thuế nhập khẩu

Ngày 8/6/2020, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã được Quốc hội phê chuẩn. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ cắt giảm ngay hoặc theo lộ trình.

5 chính sách mới về ô tô sẽ có hiệu lực từ năm 2022 đến 3

Cụ thể, thuế suất ô tô nhập khẩu từ EU về Việt Nam trong năm nay sẽ tiếp tục được cắt giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA được quy định chi tiết tại Nghị định 111/2020/NĐ-CP.

5 chính sách mới về ô tô sẽ có hiệu lực vào năm 2022

Như vậy, từ ngày 1/1/2021, thuế ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm từ 6,7% xuống 7,8% so với năm 2020. Điều này đồng nghĩa với việc giá bán của các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam như BMW, Audi, Mercedes-Benz sẽ giảm đáng kể.

4. Hoàn thiện nội dung sát hạch giấy phép lái xe

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Vì vậy, từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông để đào tạo, sát hạch lái xe.

lưu ý thi thực hành bằng lái xe B2

Tất cả người tham gia sát hạch lái xe (hạng B1, B2, C, D, E, F) đều phải thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng điều kiện giao thông. Thiết bị mô phỏng, trong số những thứ khác: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin của trường lái xe sẽ được sử dụng trong cả đào tạo và kiểm tra.

Nếu vượt qua tất cả các nội dung thi gồm: Lý thuyết – Phần mềm mô phỏng tình huống giao thông – Lái xe bằng hình ảnh – Lái xe trên đường trường, học viên sẽ được công nhận đã nhập học và được cấp giấy phép lái xe.

5. Xe ô tô 4 chỗ không phải trang bị bình chữa cháy từ ngày 10/01/2021

Ngày 24 tháng 11 năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC). Theo đó, xe ô tô loại 04 chỗ ngồi trở lên và loại 09 chỗ ngồi trở lên phải đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC quy định tại Điều 8 Nghị định này:

– Đảm bảo rằng các điều kiện hoạt động đã được xác minh;

Vật tư, hàng hóa được sắp xếp, bố trí trên xe phải đảm bảo an toàn PCCC.

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2014/NĐ-CP đang có hiệu lực quy định, xe cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC như:

– Có nội quy, quy định về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển báo tùy theo đặc điểm, tính chất hoạt động;

– Người điều khiển phương tiện phải học kiến ​​thức về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình đào tạo cấp giấy phép lái xe phương tiện;

Phù hợp với yêu cầu, tính chất, đặc điểm của phương tiện chữa cháy, bảo đảm số lượng, chất lượng và hoạt động theo quy phạm, quy phạm kỹ thuật phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

7 địa điểm mua bán ô tô cũ nổi tiếng nhất Hà Nội - Toplist.vn

Như vậy, kể từ ngày 10/1/2021, thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành, xe ô tô trên 4 chỗ ngồi không bắt buộc phải trang bị bình chữa cháy trong xe. Đồng thời, nhiều điều kiện khác cũng được loại bỏ.

6/ Năm 2022 có thể giảm hạn chế đặc biệt đối với ô tô

Tại Nghị quyết 115/NQ-CP ban hành ngày 06/08/2020, tại Nghị quyết 115/NQ-CP ban hành ngày 06/08/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính thay đổi chính sách tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ). khuyến khích ngành công nghiệp ô tô, lắp ráp nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Theo đó, nhiều nội dung liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đang được người đứng đầu Chính phủ, các bộ ngành đề xuất thực hiện cùng ngành ô tô.

Đưa ra đề xuất điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào trị giá tính thuế của ô tô hay hoàn thiện gói tín dụng ưu đãi cho ngành ô tô và hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô.

Nếu chính sách này được thông qua, giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ rẻ hơn, đồng thời giảm chi phí cho người tiêu dùng, kích thích tiêu dùng. Chính sách này không chỉ mang lại lợi ích cho công ty mà còn mang lại lợi ích gián tiếp cho người dân thông qua giá cả.

#Xem thêm các bài viết về:Quy định, chính sách mới về ô tô chính thức áp dụng năm 2022

  • Hyundai Accent 2022: Trả góp bao nhiêu? Giá cố định tháng 11/2022
  • Khi nào Hyundai Tucson 2022 thiết kế mới về Việt Nam?
  • Mazda 3 2022 với thiết kế mới lịch lãm và khác biệt
  • Honda City dự kiến ​​ra mắt vào tháng 12/2022 và xe dự kiến ​​giao vào tháng 1/2021.
  • Thông số kỹ thuật và khả năng vận hành của Toyota Vios 2023

Tag: Giao thông | Chính sách ô tô mới về ô tô. Quy định mới về ô tô