155 Cơ Sở Lý Thuyết Hành Vi Người Tiêu Dùng Trong Luận Văn mới nhất

Hình 2.1 Mô hình hành vi người tiêu dùng

Tôi sẽ giới thiệu bạn ngay bây giờ Cơ sở lý luận về hành vi người tiêu dùng trong luận án nó là một trong những nguồn tài liệu phổ biến nhất hiện nay, và chắc hẳn các bạn học sinh cũng quan tâm và tìm kiếm rất nhiều, mời các bạn cùng tham khảo và lưu lại nhé. Nội dung mà em đã xây dựng là khái niệm hành vi người tiêu dùng, các yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng, lý thuyết hành động hợp lý, lý thuyết hành vi có kế hoạch… Qua đây sẽ cung cấp thêm cho các bạn những kiến ​​thức bổ ích để nhanh chóng hoàn thành luận văn

Hiện tại bên mình nhận viết thuê luận văn với nhiều loại đề tài phong phú và chất lượng. Nếu bạn cần viết một luận văn hoàn chỉnh, hãy đến ngay với Dịch vụ viết luận văn thạc sĩ cuối cùng quá khứ của chúng ta Zalo: 0934.536.149 để được tư vấn báo giá cụ thể hơn.

1. Khái niệm hành vi người tiêu dùng

Theo Kotler (2001), “hành vi người tiêu dùng được định nghĩa là một tập hợp các hành động diễn ra trong suốt quá trình từ khi nhận biết yêu cầu đến khi mua và sau khi mua”. Như vậy, hành vi tiêu dùng là cách các cá nhân đưa ra quyết định về cách sử dụng các nguồn lực sẵn có của họ (thời gian, tiền bạc, công sức) cho các sản phẩm tiêu dùng.

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, hành vi tiêu dùng là sự tương tác giữa các kích thích từ môi trường với nhận thức và hành vi của con người, qua đó sự tương tác đó làm thay đổi cuộc sống của con người. Hành vi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi bốn yếu tố: văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý.

Hình 2.1 Mô hình hành vi người tiêu dùng
Hình 2.1 Mô hình hành vi người tiêu dùng

Nguồn: Kotler (2001)

Từ đó có thể hiểu hành vi người tiêu dùng là nghiên cứu về đặc điểm, tâm lý, nhân khẩu học và sự thay đổi nhu cầu của con người; Giải thích quá trình lựa chọn hàng hóa và dịch vụ.

XEM THÊM: Ngày Viết luận văn thạc sĩ

2. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng

Kotler (2001) cho rằng: “Hành vi người tiêu dùng là hành động của con người trong việc mua và sử dụng sản phẩm, bao gồm các quá trình tâm lý và xã hội trước, trong và sau khi mua. Có bốn nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng, bao gồm văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý.

Ảnh hưởng của kẻ yếu mục văn hóa

Cơ sở lý luận về hành vi người tiêu dùng trong luận án Ảnh hưởng của văn hóa bao gồm văn hóa chung, văn hóa cụ thể và tầng lớp xã hội. Người tiêu dùng thuộc cùng một nhóm văn hóa và tầng lớp xã hội có thể cư xử tương đối giống nhau, dẫn đến hành vi tiêu dùng giống nhau.

Ảnh hưởng của kẻ yếu mục xã hội

Ảnh hưởng của các yếu tố xã hội đến hành vi của người tiêu dùng, bao gồm các nhóm tham khảo, gia đình và địa vị xã hội.

Nhóm tham khảo là những người có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến ý kiến ​​và hành vi của một cá nhân. Các nhóm tham khảo ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng vì họ ảnh hưởng đến thông tin, ý kiến ​​và đánh giá tạo nên tiêu chuẩn tiêu dùng.

Gia đình đóng vai trò là trung tâm mua hàng của xã hội, vì nhu cầu của một người thường thay đổi tùy theo địa vị gia đình và các thành viên trong gia đình của người mua có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của người mua.

Vai trò của một người trong một nhóm (cộng đồng) sẽ gắn liền với địa vị xã hội và người ta thường chọn tiêu dùng những sản phẩm thể hiện vai trò, địa vị xã hội của mình.

Ảnh hưởng của kẻ yếu chi phí cá nhân

Quyết định của người mua cũng bị ảnh hưởng bởi các đặc điểm cá nhân, đặc biệt là tuổi tác, trình độ học vấn, nghề nghiệp, tình hình tài chính, lối sống, tính cách và niềm tin cá nhân.

Cơ sở lý luận về hành vi người tiêu dùng trong luận án Tuổi tác, vòng đời, việc làm và hoàn cảnh kinh tế ảnh hưởng rõ ràng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng vì chúng liên quan đến nhu cầu và khả năng chi trả của họ. Do đó, chúng là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm.

Lối sống của một người là biểu hiện của người đó được thể hiện trong hành động, mối quan tâm và quan điểm của họ trong cuộc sống. Việc phân tích lối sống của người tiêu dùng đã giúp hiểu biết nhiều về hành vi người tiêu dùng, từ đó giúp các nhà quản lý trong việc phân khúc thị trường, xác định khách hàng mục tiêu và xây dựng các chương trình truyền thông.

Nhân cách là những đặc điểm tâm lý nổi bật của một người dẫn đến hành vi nhất quán khi đối mặt với hoàn cảnh của chính họ. Tính cách là một tham số hữu ích để phân tích hành vi của người tiêu dùng. Nhiều công ty có thể lấy cá tính làm tiêu chí để phân khúc thị trường và làm cơ sở để xây dựng chiến lược truyền thông. Khái niệm liên quan đến tính cách được gọi là tự khái niệm hoặc tự nhận thức. Sự tự tin thường là động lực thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn một sản phẩm hoặc nhãn hiệu giúp họ củng cố hình ảnh của mình trong mắt chính họ và trong mắt người khác.

XEM THÊM: luận văn quản trị kinh doanh

Ảnh hưởng của kẻ yếu yếu tố tâm lý

Cơ sở lý luận về hành vi người tiêu dùng trong luận án Tâm lý học giúp các nhà tiếp thị hiểu cách người tiêu dùng cư xử và tại sao họ lại hành động như vậy. Các yếu tố tâm lý được giải quyết thông qua động cơ, nhận thức, kiến ​​thức, niềm tin và thái độ.

Động cơ là một yếu tố tâm lý có ý nghĩa đặc biệt trong việc mô tả lý do tại sao người tiêu dùng làm việc này mà không làm việc khác. Việc nghiên cứu động cơ tiêu dùng sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra các chính sách marketing hiệu quả và biết được các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và không hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm.

Nhận thức là một quá trình mà một cá nhân lựa chọn, tổ chức và diễn giải thông tin, từ đó hình thành một bức tranh có ý nghĩa về thế giới. Một người tiêu dùng có động cơ sẵn sàng hành động, nhưng hành động của họ bị ảnh hưởng theo cách này hay cách khác bởi nhận thức của họ về tình hình thực tế của họ.

Niềm tin là đánh giá có ý nghĩa cụ thể mà mọi người có về sản phẩm. Các nhà quản lý phải chú ý đến niềm tin của người tiêu dùng về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể bởi vì người tiêu dùng hành động dựa trên niềm tin của họ. Thái độ của người tiêu dùng rất khó thay đổi, và tốt hơn là một công ty nên điều chỉnh sản phẩm của mình cho phù hợp với thái độ hiện tại hơn là cố gắng thay đổi thái độ của người tiêu dùng.

Hình 2.2.  Lý thuyết hành vi người tiêu dùng
Hình 2.2. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

(Nguồn: Kotler, 2001)

Như vậy, hành vi mua của khách hàng là quá trình ra quyết định của người mua bao gồm 5 giai đoạn: nhận biết nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các phương án, quyết định mua và hành vi sau mua của khách hàng. Đây là một trong những cơ sở lý luận quan trọng để nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn ngân hàng của khách hàng.

3. Thuyết hành động hợp lý (TRA)

Cơ sở lý luận về hành vi người tiêu dùng trong luận án Để hiểu rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng, hai yếu tố được xem xét, đó là thái độ và tiêu chuẩn chủ quan của người tiêu dùng. Trong mô hình TRA, thái độ được đo lường bằng nhận thức về các thuộc tính của sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ nhận thấy các thuộc tính cung cấp những lợi ích cần thiết và có mức độ quan trọng khác nhau. Nếu trọng số của các thuộc tính này được biết, thì có thể dự đoán đại khái kết quả của sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng các yếu tố tiêu chuẩn chủ quan có thể được đo lường thông qua những người có liên quan đến NTD (như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,…); những người này hoặc thích hoặc không thích mua sắm. Mức độ tác động của nhân tố chuẩn chủ quan đến xu hướng mua của người tiêu dùng phụ thuộc vào: mức độ ủng hộ/phản đối việc mua của người tiêu dùng và động cơ làm theo ý muốn của người tiêu dùng. Mức độ ảnh hưởng của những người có liên quan đến xu hướng hành vi của người tiêu dùng và động cơ của người tiêu dùng đi theo những người có liên quan là hai yếu tố cơ bản để đánh giá chuẩn chủ quan. Nhóm lợi ích càng ở gần người tiêu dùng thì càng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Niềm tin của người tiêu dùng đối với những người có liên quan càng lớn thì điều đó càng ảnh hưởng đến xu hướng mua hàng của họ. Ý định mua hàng của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi những cá nhân này với mức độ ảnh hưởng mạnh yếu khác nhau.

Lý thuyết về hành động hợp lý được mô hình hóa như Hình 2.3.

Hình 2.3 Mô hình lý thuyết hành vi hợp lý (TRA).
Hình 2.3 Mô hình lý thuyết hành vi hợp lý (TRA).

(Nguồn: Chutter, 2009)

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng thông qua lý thuyết hành động hợp lý cho thấy sự quan tâm đến hành vi của khách hàng cũng như để xác định xu hướng hành vi, là một phần của thái độ đối với hành vi và là ý định chủ quan. Lý thuyết giải thích khuynh hướng thực hiện hành vi do thái độ đối với hành vi của thân chủ; Vì vậy, lý thuyết này sẽ góp phần quan trọng trong việc nghiên cứu hành vi khách hàng và việc ra quyết định vay vốn của ngân hàng.

4. Thuyết hành vi có kế hoạch (TPB)

Lý thuyết hành vi có kế hoạch (Ajzen, 1991) là sự phát triển và cải tiến của lý thuyết hành động hợp lý. Theo Ajzen, sự ra đời của thuyết hành vi có kế hoạch TPB xuất phát từ giới hạn của hành vi mà con người ít kiểm soát được, mặc dù động cơ của chủ thể rất cao do thái độ và chuẩn mực chủ quan, nhưng trong một số trường hợp hành vi đó không chưa được hoàn thành do tác động của các điều kiện bên ngoài lên ý định hành vi. Lý thuyết này đã được Ajzen bổ sung từ năm 1991 bằng cách bổ sung thêm yếu tố nhận thức kiểm soát hành vi. Nhận thức kiểm soát hành vi phản ánh mức độ dễ dàng hay khó khăn khi thực hiện một hành vi và liệu việc thực hiện có bị kiểm soát hay hạn chế hay không (Ajzen, 1991). Theo mô hình TPB, động cơ hay ý định là yếu tố thúc đẩy cơ bản của hành vi tiêu dùng của khách hàng. Động cơ hoặc ý định được hướng dẫn bởi ba tiền tố cơ bản: thái độ, chuẩn mực chủ quan và kiểm soát hành vi nhận thức.

Hình 2.4.  Lý thuyết về hành vi dự kiến.
Hình 2.4. Lý thuyết về hành vi dự kiến.

Nguồn: Ajzen (1991)

hành vi người tiêu dùng Lý thuyết về hành vi có kế hoạch cho rằng ý định thực hiện một hành vi sẽ bị ảnh hưởng bởi ba yếu tố như thái độ đối với hành vi, tiêu chuẩn chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi. Vì vậy, đây cũng là một trong những cơ sở lý luận quan trọng để nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng.

Đây là tất cả cơ sở lý thuyết về hành vi người tiêu dùng trong luận án Những gì tốt nhất mình đã triển khai và liệt kê để các bạn xem và làm theo. Nếu trong quá trình tôi thực hiện ở trên chưa đủ làm bạn hài lòng, hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ. Thuê người viết luận văn thạc sĩ đường bộ Zalo: 0934.536.149 Nhận tư vấn từ A đến Z.

TẢI XUỐNG MIỄN PHÍ