219 Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? sgk Ngữ Văn 7 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo mới nhất

Hướng dẫn soạn BÀI 5: TỪNG BƯỚC Cải thiện bản thân. Chuẩn bị nội dung bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn không? SGK Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo giúp các em học tốt Ngữ văn 7, luyện viết các kiểu văn bản: tự sự, miêu tả, biểu cảm, tự sự, văn nghị luận, nghị luận xã hội.


VĂN BẢN 1

CHÚNG TÔI CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN KHÔNG?

Nội dung chính:

Văn bản giới thiệu các quy tắc và cách đọc mới giúp chúng ta đọc nhanh hơn.


Sẵn sàng để đọc

Câu 1 trang 98 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Theo bạn, chúng dành cho các hoạt động như đọc, ghi chú, v.v. quy tắc và quy định cần thiết? Tại sao?

câu trả lời:

Trong các hoạt động như đọc sách, viết ghi chép… nhất thiết phải có nội quy, quy định. Vì khi đọc sách theo quy tắc, quy tắc sẽ giúp việc đọc và ghi chép hiệu quả hơn, bởi mọi thứ đều logic, khoa học và tiếp thu được nhiều kiến ​​thức cũng nhanh hơn.


Câu 2 trang 98 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Khi đọc một văn bản, bạn thường đọc to hay đọc thầm, và bạn có hài lòng với khả năng đọc hiểu của mình không? Chia sẻ với bạn bè trong cùng một nhóm.

câu trả lời:

Khi tôi đọc một văn bản, tôi thường đọc thầm nó.

Tôi vẫn chưa hài lòng với phần đọc hiểu. Đọc thầm giúp tăng tốc độ đọc, nhưng làm giảm nhẹ khả năng hiểu cho đến lần thứ hai và thứ ba tôi mới hiểu ý nghĩa của văn bản.

hoặc là:

Tôi thường đọc thầm và vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với phần đọc hiểu. Bởi vì khi đọc thầm, chúng ta sẽ nghe thấy những từ được nói ra trong đầu, nhưng điều này sẽ làm tốc độ đọc chậm đi rất nhiều.


Trải nghiệm với văn bản

1. Theo dõi trang 99 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Nhìn tranh 1 và 2: nối các đường nét và chi tiết trong tranh với đoạn văn ở điểm 2.


2. Theo dõi trang 99 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Xem hình 3: so sánh đọc từ ngang tầm mắt “bắt” từng từ với đọc “bắt” ngang tầm mắt 5-7 từ cùng một lúc.


Suy nghĩ và trả lời

Câu 1 trang 101 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận ra rằng văn bản trên là phần giới thiệu về một quy tắc đang hoạt động?

câu trả lời:

Các dấu hiệu giúp các em nhận biết rằng văn bản trên là phần giới thiệu về quy tắc trong hoạt động vì văn bản có nội dung:

– Hướng dẫn từng bước rõ ràng với hình ảnh minh họa cụ thể.

– Trình bày các thủ thuật đọc liên quan đến hoạt động học tập.

Nó cung cấp thông tin hữu ích và được trình bày một cách ngắn gọn và dễ hiểu.

Mục đích của văn bản: Để dạy bạn làm quen với việc đọc nhanh hơn và hiệu quả hơn bình thường.


Câu 2 trang 101 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Xác định các thông tin cơ bản từ các văn bản trên. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết văn bản.

câu trả lời:

– Thông tin cơ bản: hướng dẫn đọc nhanh tài liệu, nắm bắt thông tin hiệu quả.

– Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết văn bản:

+ Đặc điểm của văn bản: dễ hiểu, ngắn gọn, nội dung được chia thành nhiều phần có đề mục cụ thể, có hình ảnh minh họa để làm rõ vấn đề.

+ Mục đích soạn thảo văn bản: giúp học sinh đọc nhanh, hiệu quả hơn.

⇒ Hình thức trình bày chặt chẽ, có sự phối hợp chặt chẽ, chặt chẽ với nhau để làm rõ mục đích.


Câu 3 trang 101 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Với mục 1, 2, 3 không có hình minh họa thì việc đọc hiểu sẽ gặp nhiều khó khăn. Tại sao?

Với mục 4, 5, 6 nếu không có hình minh họa vẫn dễ đọc, dễ hiểu. Tại sao?

câu trả lời:

– Đối với mục 1, 2, 3: Phần này hướng dẫn cách đọc nhanh bài văn theo các cách như dùng bút chì làm hướng dẫn, tìm ý chính và từ khóa, mở to mắt để đọc cả cụm từ 5-7 chữ cái.

Hướng dẫn đọc nên bao gồm các hình ảnh minh họa để sinh viên mới có thể làm theo một cách nhanh chóng. Hướng dẫn chỉ bằng chữ sẽ khó hiểu, mơ hồ.

– Đối với mục 4, 5, 6: tiếp nhận vẫn thoải mái dù không có hình ảnh minh họa. Vì phần này dạy cách đọc quen thuộc và trực quan cho học sinh nên nó tập trung chủ yếu vào thực hành hơn là lý thuyết. Học sinh sẽ hình dung đơn giản mà không cần hình ảnh minh họa.


Câu 4 trang 101 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Bao gồm chú thích trong văn bản và tài liệu tham khảo. Mục Người giới thiệu Phần cuối của văn bản bao gồm bao nhiêu đơn vị tài liệu và mỗi đơn vị tài liệu chứa những loại thông tin gì? Nêu tác dụng của việc liên kết trong văn bản?

câu trả lời:

– Chú thích cho các tài liệu và tài liệu tham khảo:

Trên văn bản: “đầu tiên Tiêu đề của văn bản được xác định bởi các biên tập viên”; ” đầu tiên Cần phân biệt: “đọc bằng mắt” và “đọc thầm”. Đọc thầm là nhìn vào văn bản, miệng vẫn lẩm bẩm với nhau; Đọc bằng mắt là “đọc bằng giọng nói, đọc từ bên trong”, tức là “đọc bằng não”.

+ Tài liệu tham khảo: ” đầu tiên Trong cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn là bạn!, ở phần Tài liệu tham khảo, trang 276, tác giả Adam Khu liệt kê 22 tài liệu tham khảo. Biên tập viên đã trích dẫn sáu trong số 22 tài liệu.

– Phần Tài liệu tham khảo (trích đoạn) ở cuối tài liệu gồm 6 đơn vị tài liệu, trong mỗi đơn vị tài liệu có các thông tin về tên tác giả, nhan đề nguyên văn, nơi xuất bản và năm sáng tác.

– Trình bày các tham chiếu đến văn bản dẫn đến việc ghi lại nguồn được đề cập trong văn bản của văn bản.

hoặc là:

– Về phần chú thích:

Chú thích 1, trang 100 giải thích sự khác biệt giữa “đọc bằng mắt” và “đọc thầm”

Chú thích 1 trang 101 giải thích sự khác biệt giữa số lượng đơn vị tham chiếu trong văn bản gốc của tác giả và văn bản được sử dụng trong sách giáo khoa

Về tài liệu tham khảo:

TT tên người viết tên tệp Nơi phát hành Năm xuất bản
đầu tiên Balle (Bandler), R. Cấu trúc của ma thuật II California: Xuất bản Meta 1975
2 Balle (Bandler), R. Thời gian cho sự thay đổi California: Xuất bản Meta 1993
3 Bugian (Buzan), T. Sử dụng bộ nhớ của bạn Luân Đôn: BBC 1989
4 Bugian (Buzan), T. Một cuốn sơ đồ tư duy Luân Đôn: BBC 1993
5 Hoa hồng, C. và Nicoll, MJ Giáo dục tăng tốc cho thế kỷ 21đường phố thế kỷ) New York: Nhà xuất bản Dell 1984
6 Con trai (Tỏa sáng), S. Trực quan hóa sáng tạo Luân Đôn: Báo Bảo Bình 1984

Tác dụng: đảm bảo chuẩn mực văn bản và tăng độ tin cậy của thông tin trong tài liệu đồng thời tạo cơ hội cho người đọc tra cứu, tìm hiểu thêm nếu thấy cần thiết.


Câu 5 trang 101 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Bạn có nghĩ rằng sau khi đọc văn bản trên, bạn có thể rèn luyện bản thân để đạt được tốc độ đọc nhanh hơn không?

câu trả lời:

Sau khi đọc văn bản trên, tôi thấy rằng tôi có thể rèn luyện bản thân để có tốc độ đọc nhanh hơn vì tôi đã học được cách cải thiện tốc độ đọc của mình.


Bài trước:

👉 Soạn bài REVIEW bài 4, 95 SGK ngữ văn 7, tập 1 Chân trời sáng tạo

Bài tiếp theo:

👉 Soạn bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo

Trên đây là tài liệu Hướng dẫn viết bài luận Can We Read Faster? Giáo án Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo là tài liệu đầy đủ, ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Chúc các bạn học tốt Ngữ Văn 7!


“Bài tập nào khó, đã có giabaisgk.com”