219 Soạn bài ÔN TẬP Bài 2 trang 53 sgk Ngữ Văn 7 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo mới nhất

Hướng dẫn soạn BÀI 2: BÀI HỌC ĐỜI. Nội dung bài học Soạn bài LẶP LẠI Bài 2 trang 53 SGK ngữ văn lớp 7 tập 1. Chân trời sáng tạo giúp các em học tốt Ngữ Văn 7, rèn luyện viết các kiểu văn bản tự sự, miêu tả, bộc lộ cảm xúc, văn nghị luận, nghị luận văn học, xã hội .


XEM XÉT LẠI

Câu 1 trang 53 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Dựa vào đó tôi có thể khẳng định điều này Ếch ngồi đáy giếng, Tiên tri thấy voi, Hai người bạn và gấu, Sói và cừu truyện cổ tích?

câu trả lời:

Tôi khẳng định tất cả các truyện kể trên đều là truyện ngụ ngôn vì chúng đều mang những nét tiêu biểu nhất của truyện ngụ ngôn, đó là:

– Nhân vật trong truyện ngụ ngôn thường là con vật hoặc con người và không được miêu tả chi tiết về ngoại hình.

Nội dung ngắn gọn, thường được viết bằng thơ hoặc văn xuôi.

Cấu trúc: Tình huống ban đầu, xung đột, kết quả hoặc cách giải quyết, đạo đức.

– Thời gian và không gian không cụ thể.

– Mượn các nhân vật trong truyện ngụ ngôn để dạy bài học về cách ứng xử của con người hoặc các vấn đề đạo đức.


Câu 2 trang 53 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Tầm nhìn hạn hẹp về hình tượng con ếch và những người tiên kiến ​​đã mang lại hậu quả gì? Có thể rút ra bài học chung từ hai câu chuyện này Ếch ngồi đáy giếng một Thầy bói xem voi gì?

câu trả lời:

– Cái nhìn hạn hẹp về tính cách của ếch và thầy bói đã mang lại những hậu quả không mấy tốt đẹp:

+ Con ếch bị trâu đi qua giẫm chết.

+ Các trận đấu tranh cãi kịch liệt, đánh nhau đẫm máu đầu.

Bài học từ hai câu chuyện: Các bạn hãy cố gắng mở mang tầm hiểu biết của mình, đừng chủ quan mà hãy khiêm tốn học hỏi nâng cao kiến ​​thức và trình độ của mình.


Câu 3 trang 53 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Trong hai câu chuyện Hai người bạn đồng hành và một con gấu, Sói và CừuBạn thích câu chuyện nào hơn? Tại sao?

câu trả lời:

Em thích câu chuyện “Hai người bạn và chú gấu” hơn vì câu chuyện này đã giúp em nhận ra một bài học sâu sắc về tình bạn trong những lúc khó khăn. Không chỉ vậy, câu chuyện còn làm tăng trí thông minh của con người khi một người bạn trên trái đất giả vờ chết để tránh sự ăn thịt của một con gấu.

hoặc là:

Trong hai văn bản, em thích văn bản “Chó sói và cừu non”. Câu chuyện kể về cuộc đối thoại giữa con sói đói và chú cừu con hiền lành, rụt rè. Lời thoại độc đáo, dễ nhớ, dễ cảm và hơn nữa còn bộc lộ rất rõ tính cách của từng nhân vật. Tính cách con sói đã thể hiện những thói hung hãn, độc ác, xảo trá, độc đoán, hão huyền và lố bịch. Bản chất của con cừu cho thấy bản chất nhút nhát, nhu mì, yếu đuối và tội nghiệp. Mỗi nhân vật với những nét tính cách khác nhau đã góp phần quan trọng vào việc thể hiện chủ đề của truyện. Truyện ngụ ngôn luôn mang đến cho chúng ta những bài học bổ ích và ý nghĩa nên em rất thích thể loại này.


Câu 4 trang 53 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

một. Khi viết bài văn về một sự kiện có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử cần chú ý điều gì?

b. Tìm một vài đoạn văn, câu trong bài văn vừa viết mà em cho là nên dùng dấu chấm lửng, chỉnh sửa và đặt dấu chấm lửng cho phù hợp.

câu trả lời:

một. Khi làm bài văn miêu tả một sự việc có thật liên quan đến một nhân vật/sự kiện lịch sử, các em cần lưu ý:

– Các sự kiện được đề cập trong văn bản là có thật và liên quan đến các nhân vật/sự kiện lịch sử.

– Sử dụng ngôi kể thứ nhất (xưng “tôi”) để kể các sự việc theo trình tự hợp lý.

– Sử dụng thông tin chi tiết, chọn lọc và đáng tin cậy về các sự kiện, số liệu/sự kiện.

Sử dụng yếu tố miêu tả trong bài viết.

– Kết hợp kể với miêu tả một cách hợp lí, tự nhiên.

Cần đảm bảo bố cục của bài viết: mở bài, thân bài, kết luận.

b. Câu bạn nên sử dụng ba giai đoạn là: Kim Đồng từ nhỏ đã sống nơi giặc giã, dũng cảm, mưu trí, mạnh mẽ, yêu nước, căm thù giặc…

→ Tác dụng: Dấu chấm lửng có nghĩa là còn nhiều đức tính tốt của Kinh Đồng chưa được nhắc đến.

hoặc là:

b. Câu bạn nên sử dụng ba giai đoạn là: Ông là một vị vua anh minh, nhân đức… và ông hết lòng yêu dân.

→ Tác dụng: Thể hiện ý kiến ​​còn nhiều đức tính của vua Trần Nhân Tông chưa được nhắc đến.


Câu 5 trang 53 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

một. Tôi nên chuẩn bị và trình bày một câu chuyện ngụ ngôn kể lại hấp dẫn như thế nào?

b. Làm thế nào để khả năng sử dụng và tận hưởng những cách diễn đạt thú vị, hài hước trong nói và nghe?

câu trả lời:

một. Làm thế nào để chuẩn bị một câu chuyện hấp dẫn về một câu chuyện ngụ ngôn:

– Chuẩn bị:

+ Xác định chủ đề, đối tượng, mục đích, không gian và thời gian của bài nói.

+ Tìm ý, lập dàn ý cho bài phỏng vấn.

– Hiện nay:

+ Tìm cách mở đầu và kết thúc sao cho hấp dẫn như: nhìn vào một bức ảnh, hình ảnh, câu nói, v.v. liên quan đến truyện ngụ ngôn sẽ kể.

+ Chọn từ phù hợp với văn nói.

+ Nói to, rõ ràng, hào hứng, tự nhiên.

+ Phân bổ thời gian nói hợp lý.

b. Bạn có thể thực hành sử dụng và tận hưởng những cách diễn đạt thú vị và hài hước khi nghe:

– Nhấn mạnh tính hài hước trong câu chuyện.

– Sử dụng hình thức nhại, nhại.

Sử dụng lối chơi chữ, phóng đại, so sánh.


Câu 6 trang 53 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Sau đây là một số điểm cần lưu ý khi sử dụng dấu chấm lửng.

câu trả lời:

Có một số điểm cần lưu ý khi sử dụng dấu chấm lửng:

– Trong mỗi câu, ba tiết phải được sử dụng đúng nơi, đúng chỗ, đúng mục đích.

– Không đặt dấu ba chấm sai chỗ để tránh làm sai nghĩa của câu.

– Sử dụng dấu chấm lửng đúng mục đích.


Câu 7 trang 53 Ngữ Văn 7 Tập 1 CTST

Nêu bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được từ một hoặc nhiều truyện ngụ ngôn.

câu trả lời:

Tôi có thể học được nhiều điều:

– Khi nhìn nhận bất cứ sự việc, vấn đề nào cũng cần nhìn nhận một cách toàn diện, tránh những nhận định phiến diện, cách nhìn phiến diện.

Trong cuộc sống phải biết tự bảo vệ mình, sống dũng cảm, rèn luyện tính khiêm nhường và không ngừng tu dưỡng bản thân.

– Sống phải biết chia sẻ, tôn trọng, yêu thương, giúp đỡ người gặp khó khăn, không bỏ rơi người khác trong khó khăn.

hoặc là:

Bài học sâu sắc nhất mà tôi rút ra được từ một số truyện ngụ ngôn mà tôi đã đọc: Cuộc sống có nhiều tình huống dễ dẫn đến sai lầm trong nhận thức, hành động, ứng xử, con người cần tỉnh táo để tránh sai lầm.


Bài trước:

👉 Soạn bài Sử dụng và thưởng thức những câu nói hay, hài hước khi nói và nghe SGK Ngữ văn 7, phần 1 Chân trời sáng tạo

Bài tiếp theo:

👉 Soạn bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian, SGK Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo

Trên đây là phần Hướng dẫn soạn bài REVIEW Bài 2 trang 53 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1 đầy đủ, ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Chúc các bạn học ngữ pháp lớp 7 thật tốt!


“Bài tập nào khó, đã có giabaisgk.com”