219 Soạn bài Sang thu sgk Ngữ Văn 7 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo mới nhất

Hướng dẫn soạn BÀI 1: TIẾNG CỦA MỌI THỨ. Nội dung bài học Soạn văn sgk ngữ văn 7 tập 1. Chân trời sáng tạo giúp học sinh học tốt ngữ văn 7, luyện viết các kiểu văn: tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết phục, nghị luận, nghị luận xã hội.


VĂN BẢN 2

CẤP ĐỘ

Nội dung chính:

Bài thơ là những cảm nhận tinh tế và sự quan sát tỉ mỉ của tác giả về sự chuyển mình của đất trời từ cuối hè sang thu. Từ đó thể hiện tình yêu thiên nhiên tha thiết của một tâm hồn nhạy cảm, sâu sắc.


Sẵn sàng để đọc

Câu hỏi trang 15 Ngữ Văn 7 Tập 1 CTST

Em hãy chia sẻ cảm nghĩ của mình về thiên nhiên trong thời khắc chuyển mùa.

câu trả lời:

– Thời điểm chuyển mùa thường diễn ra với những thay đổi rõ rệt của thiên nhiên.

– Dấu hiệu chuyển mùa rõ rệt em có thể nhận thấy:

+ Từ đông sang xuân: Mùa đông thời tiết lạnh, sang mùa xuân khí hậu mát mẻ, kèm theo nhiều mưa phùn. Châu chấu non nảy mầm mạnh trên cành.

+ Từ mùa xuân sang mùa hè: Vào mùa hè, thời tiết sẽ ấm hơn, đôi khi oi bức và ngột ngạt do có nắng chói chang. Vào mùa hè, hoa nhiều màu sắc hơn và trái chín hơn, ngọt hơn.

+ Từ hạ sang thu: Tiết trời dịu mát hơn, không khí trong lành hơn đôi chút.

– Mỗi khoảnh khắc giao mùa, thiên nhiên lại để lại một chút nuối tiếc, một chút đợi chờ một điều gì đó. Người háo hức mong chờ mùa mới dâng lên trong lòng nhưng những kỉ niệm đẹp của mùa cũ vẫn còn đọng lại trong tâm trí họ. Khi tiết trời thay đổi, tâm hồn con người cũng được “định hình lại” bởi những cảm xúc mới.


Trải nghiệm với văn bản

1. Tưởng tượng trang 15 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Em hình dung thế nào về hình ảnh “Có đám mây mùa hè/ Đẩy nửa em sang thu”?

câu trả lời:

Hình ảnh ấn tượng nhất trong bài thơ là hình ảnh đám mây.

– Vắt: trạng thái lơ lửng của đám mây như chiếc cầu bắc qua mùa hạ để bước tới ngưỡng cửa mùa thu. Một nửa vẫn còn giữ hương vị của mùa hạ, còn một nửa đã ngả sang trời thu. Dải mây bay phấp phới trong sự cao quý của bầu trời là một “ý nghĩa” đẹp đẽ vào thời khắc chuyển giao từ hạ sang thu trước sự hiện diện của thiên nhiên, đất trời và lòng người.

– Tác giả lấy sự thay đổi của không gian (đám mây) để nói đến sự thay đổi của thời gian (một khoảnh khắc mơ hồ khi giao mùa).

Trong không gian bao la tươi đẹp của đất trời, có một đám mây là nhịp cầu nối liền hai mùa, dường như nó còn đọng lại mùa cũ và đón chào mùa mới.

hoặc là:

Hình ảnh mạnh mẽ nhất trong bài thơ là “Có một đám mây mùa hè/ Một nửa tôi để rơi”.

– Các biện pháp nhân bản hóa đã giúp đám mây hành động và suy nghĩ. Trạng thái lơ lửng “chen chân” khiến người ta liên tưởng đến đám mây như chiếc cầu bắc qua mùa hạ để đến ngưỡng cửa mùa thu. Oblak chỉ muốn được tựa mình vào bầu trời mùa thu, tận hưởng bầu không khí trong lành nhưng vẫn còn đọng lại trong anh chút dư vị của mùa hè.

– Tác giả vô cùng tinh tế khi nhắc sự thay đổi của không gian (mây) để gợi sự thay đổi của thời gian (mơ hồ thời khắc giao mùa qua từ “nhấn”).

⇒ Đám mây như chiếc cầu nối liền hai mùa, nó vẫn tàn mùa cũ và đón mùa mới.


2. Theo dõi trang 15 Ngữ Văn 7 Tập 1 CTST

Những từ như có điểm chung thư giãn, nhẹ nhàng, kéo dài một nửa, chậm gì?

câu trả lời:

– Trì hoãn: Nhận thức được cảm giác trì hoãn, mong muốn kéo dài thời gian. Từ lá trong bài thơ gợi hình ảnh một màn sương cố tình chậm lại vì nó còn khao khát được bay.

– Đơn giản: không khẩn trương, mà bình tĩnh làm. Trong bài thơ, từ lá chỉ tốc độ của nước trên sông. Nó chậm rãi, bình lặng, gợi dòng nước êm đềm, bình dị.

– Half Squeeze: Mô tả trạng thái lơ lửng của đám mây. Mây bây giờ như chiếc cầu, nửa cố giữ lại hương vị của mùa hạ, nhưng nửa kia đã ngả về trời thu.

– Giảm: Biểu thị mức độ, cảm giác nhẹ dần, không còn nồng nặc, dồn dập.

⇒ Điểm giống nhau: cùng sử dụng nghệ thuật nhân hóa, cùng miêu tả sự chậm rãi, chậm chạp của sự vật. Vạn vật muốn lặn vào thu nhưng vẫn còn vương vấn dư vị của mùa hạ đang dần tàn.

hoặc là:

Cùng sử dụng nghệ thuật nhân hóa, cùng diễn tả sự chậm rãi, chậm chạp của sự vật. Và đặc biệt, tất cả những từ này đều diễn tả trạng thái của sự vật, chẳng hạn như chờ đợi mùa thu và mong đợi mùa hè.


Suy nghĩ và trả lời

Câu 1 trang 16 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Bài thơ tả cảnh thiên nhiên vào thời gian nào? Làm thế nào để tôi biết điều này?

câu trả lời:

– Đoạn thơ tả cảnh thiên nhiên vào thời khắc giao mùa giữa hạ sang thu.

– Dấu hiệu nhận biết:

+ Từ nhan đề bài thơ: “Thu Răng” nhan đề đã nói rõ sự chuyển mùa của thiên nhiên. Đất trời từ hạ sang thu và cả sự đổi thay của lòng người.

+ Trong các từ ngữ và hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ: sương giăng đầu ngõ, chim bắt đầu lao xao, nắng còn le lói. mưa tạnh.

+ Câu thơ chỉ trạng thái chuyển mùa: “Mùa thu hình như đã sang”.


Câu 2 trang 16 Ngữ Văn 7 tập 1 CTST

Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả sự chuyển động của thiên nhiên trong bài thơ. Qua cách miêu tả này em cảm nhận được tâm hồn gì của nhà thơ?

câu trả lời:

– Những từ ngữ, hình ảnh gợi tả sự vận động của thiên nhiên trong bài thơ: hương ổi thoảng trong gió, sương trôi, tiếng chim lao xao, mây lửng lơ, mưa tan.

– Cách miêu tả đó thể hiện sự tinh tế, nhạy cảm, tình yêu thiên nhiên trong tâm hồn nhà thơ. Nhiều giác quan như xúc giác, thính giác, thị giác cùng hội tụ để cảm nhận sự hòa quyện của thiên nhiên đất trời vào thu.


Câu 3 trang 16 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Cách ngắt nhịp, ngắt vần trong bài hát mùa thu Điều này ảnh hưởng như thế nào đến việc trình bày nội dung văn bản?

câu trả lời:

– Ngắt nhịp: Nhịp thơ linh hoạt 3/2, 2/3

– Cách gieo vần: Cách gieo vần chủ yếu là gieo vần chân (se-quanh, dồn-thấp) trong từng khổ thơ, tạo cảm xúc trôi chảy, tạo cảm giác vội vã, muốn chậm lại.

→ Tác dụng: Đoạn thơ có sự liên kết nhịp điệu rõ ràng, liên tục góp phần thể hiện rõ nội dung của văn bản. Một nửa của thiên nhiên muốn vươn tay đón thu, nửa còn lại lưu luyến không muốn rời hè.


Câu 4 trang 16 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Theo em chủ đề của bài thơ mùa thu gì? Qua bài thơ này tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?

câu trả lời:

– Chủ đề: Khoảnh khắc giao mùa của đất trời khi mùa thu đến được thể hiện một cách tinh tế qua sự cảm nhận và quan sát của tác giả, thể hiện những suy ngẫm về thời gian và về cuộc đời.

– Thông điệp của tác giả: Hãy lắng nghe và cảm nhận thiên nhiên bằng tất cả các giác quan của mình để nhận được những món quà vô giá của tạo hóa, qua đó chiêm nghiệm về cuộc đời và nhân sinh quan của những người trưởng thành, già dặn.


Câu 5 trang 16 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Nếu tiêu đề mùa thu thay đổi để để thu thập đẹp mùa thu Có phù hợp với nội dung bài thơ không? Tại sao?

câu trả lời:

Nếu đổi nhan đề Tiếng hát mùa thu thành Tiếng thu hay Tiếng thu là không phù hợp với nội dung bài thơ.

→ Cái tên Thu/mùa thu sẽ không chuyển tải được hết không khí, thiên nhiên của đất trời khi sang thu. Nó giống như tên của một mùa. Mùa thu tới không chỉ thể hiện sự xuyên thấu rõ nét của thiên nhiên mà còn bộc lộ những cảm nhận tinh tế của nhà thơ về sự chuyển mình của đất trời trong mùa thu.

hoặc là:

– Vào thu: cái tên chỉ thời khắc chuyển mùa từ hạ sang thu.

– Fall/Thu: cái tên gợi tả không khí và tính chất của mùa thu

→ Nhan đề “Sung thu” không thể đổi thành “Sung thu” hay “thu sang” vì toàn bộ bài thơ đều tập trung miêu tả thời khắc đất trời chuyển mình từ hạ sang thu.


Câu 6 trang 16 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Đọc bài thơ mùa thuEm học được điều gì ở cách quan sát và cảm nhận thiên nhiên của tác giả?

câu trả lời:

– Cách quan sát và cảm nhận thiên nhiên của tác giả:

+ Tác giả đã quan sát vạn vật bằng thính giác, thị giác, xúc giác và khứu giác. Nhận biết hương ổi qua khứu giác, thấy mây dập dềnh, thấy sương trôi, sông chảy, cánh chim lao xao,… qua thị giác, nghe tiếng sấm qua thính giác,…

+ Nhà thơ cần có một tâm hồn nhẹ nhàng, nhạy cảm và yêu thiên nhiên để nhận ra những thay đổi đơn giản nhất của thiên nhiên trong mùa thu. Phải chăng có một cảm giác giữa nhà thơ với thiên nhiên, một nửa muốn vươn tới mùa thu, nửa kia lưu luyến hương vị của mùa hạ?

– Bài học về cách quan sát thiên nhiên từ tác giả:

+ Chúng ta phải yêu thiên nhiên, say mê tìm hiểu, quan sát khám phá mọi vật xung quanh.

+ Quan sát bằng nhiều giác quan, nhiều góc độ, con mắt và tâm hồn khác nhau để nhìn thấy vẻ đẹp của thiên nhiên từ nhiều góc độ.

hoặc là:

Cách quan sát và cảm nhận thiên nhiên của Hữu Thỉnh

– Tác giả đã quan sát mọi thứ bằng thính giác, thị giác, xúc giác và khứu giác.

– Nhà thơ có những cảm nhận tinh tế nhất về sự đổi thay của đất trời.

→ Hữu Thỉnh có một hồn thơ nhạy cảm, một tình yêu thiên nhiên tha thiết, một trí tưởng tượng bay bổng.


Câu 7 trang 16 Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Chọn từ trong bài thơ mà bạn nghĩ là tốt nhất. Viết ít nhất một câu để giải thích sự lựa chọn của bạn.

câu trả lời:

– Từ “ấn”: chỉ trạng thái lơ lửng của đám mây như chiếc cầu bắc qua mùa hạ đến cửa thu. Một nửa vẫn còn giữ hương vị của mùa hạ, còn một nửa đã ngả sang trời thu.

– Từ “Phàm”: là động từ mang sắc thái mạnh, dùng để thể hiện sự chủ động như chờ đợi hương ổi tỏa ra trong không gian.

hoặc là:

– Chọn những từ bạn muốn. Ví dụ, một số từ hay để phân tích: Bóp, nhổ, bất ngờ

– Giải thích: Trạng thái lơ lửng “bị nén” của đám mây khiến người ta liên tưởng đến đám mây như chiếc cầu bắc qua mùa hạ đến ngưỡng cửa mùa thu. Đám mây chỉ muốn vươn mình trên bầu trời mùa thu, tận hưởng bầu không khí trong lành, nhưng vẫn còn chút nhạt nhòa sau hè.


Bài trước:

👉 Tổng hợp các bài văn sách Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo

Bài tiếp theo:

👉 Soạn bài Ông Một SGK Ngữ văn 7 phần 1 Chân trời sáng tạo

Trên đây là hướng dẫn Soạn bài Ngữ văn lớp 7 tập 1. Những chân trời sáng tạo đầy đủ, ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Chúc các bạn học ngữ pháp lớp 7 thật tốt!


“Bài tập nào khó đã có giabaisgk.com”