229 Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Honda thu hồi 12 nghìn xe SH bị lỗi mới nhất

Cục đăng kiểm Việt Nam mới đây đã chính thức có văn bản yêu cầu Honda thực hiện lệnh triệu hồi gần 12.000 xe SH do lỗi hệ thống cảnh báo chống trộm.

Bước thử thách này được đưa ra sau khi cơ quan đăng kiểm đã 3 lần hợp tác với Honda Việt Nam. Sáng sớm 24/1, đầu năm nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận được báo cáo giải trình chi tiết về lỗi xảy ra ở hệ thống chống trộm thông minh của một số dòng xe tay ga SH, bao gồm SH125i và SH150i.

Đáp lại yêu cầu của các cơ quan chức năng, Honda đề nghị rằng họ sẽ chỉ sửa chữa những chiếc xe bị lỗi trong nhà như một phần của chương trình dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, lãnh đạo chi cục đăng kiểm không đồng tình với cách làm này của Honda. Trong một thời gian dài, giữa Honda và cơ quan đăng kiểm Việt Nam đã xảy ra mâu thuẫn lớn về cách giải quyết vấn đề.

Mẫu xe SH gặp vấn đề gì?

honda-2.jpg

Đầu tháng 9/2015, khi hai mẫu xe tay ga cao cấp của Honda là SH125i và SH150i ra mắt tại Việt Nam, Honda khẳng định đây là hai dòng sản phẩm có thiết kế ấn tượng, nhiều tính năng, khả năng vận hành vượt trội và đặc biệt là độ an toàn cao. Hiện giá bán của hai mẫu xe này dao động từ 70 đến hơn 90 triệu đồng.

Một trong những điểm nổi bật của dòng xe SH mới được Honda chú trọng là tính năng Honda Smart Key. Tính năng khóa thông minh này thay thế các phương pháp khóa xe thông thường và được coi là biện pháp ngăn chặn kẻ trộm. Nếu được kích hoạt và xe bị va chạm, hệ thống chìa khóa thông minh sẽ tự động phát ra âm thanh để cảnh báo cho chủ xe trong 10 ngày.

Tuy nhiên, ngay sau đó, nhiều người dùng đã phàn nàn rằng hệ thống khóa thông minh không hoạt động như hứa hẹn của nhà sản xuất. Thay vì hoạt động trong 10 ngày, Smart Key chỉ kêu trong 10 phút! Cục đăng kiểm xác định lỗi kỹ thuật này của Honda có thể gây nguy hiểm đến tài sản cá nhân của người sử dụng và vi phạm các quy định về quản lý chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp mô tô, xe máy.

Đối số chưa được giải quyết?

honda-logo.jpg

Trong khi cơ quan đăng kiểm nhấn mạnh Honda Việt Nam phải có trách nhiệm pháp lý với khách hàng thì đại diện nhà sản xuất cho biết lỗi kỹ thuật liên quan đến hệ thống khóa thông minh không ảnh hưởng đến an toàn của xe và người sử dụng, đồng thời không vi phạm các quy định về quốc gia. tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cũng như những lần hỏng xe trước, Honda lần này tiếp tục chọn giải pháp liên hệ với hãng mẹ tại Nhật Bản và âm thầm thực hiện chương trình chăm sóc khách hàng nội bộ. Công ty khẳng định khóa thông minh là một tính năng bổ sung và do lỗi phần mềm từ nhà cung cấp phụ tùng chứ không phải Honda.

Nhưng để chiều lòng khách hàng và các cơ quan chức năng, Honda cuối cùng đã có một quyết định hợp lý: Thay thế miễn phí phụ tùng lỗi lần này cho những khách hàng bị ảnh hưởng bởi xe bị triệu hồi.

Xin lỗi người tiêu dùng?

Bản thân tôi khá thất vọng với phản hồi của Honda Việt Nam. Công ty đã dành rất nhiều thời gian cho sự cố này, với rủi ro là tài sản cá nhân của người dùng. Honda là một thương hiệu lớn nên vụ việc này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Honda trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Mới đây, một số hãng xe lớn trên thế giới đã công bố chương trình thu hồi xe trên phạm vi toàn cầu. Trong số đó phải kể đến Toyota thu hồi 6,5 triệu xe trên toàn thế giới để sửa chữa các lỗi trong hệ thống chuyển đổi cửa sổ. Kế hoạch này cũng đã được công ty General Motors của Mỹ công bố vào cuối tháng 10 vừa qua. triệu hồi 1,4 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi động cơ.

nguyễn mai đức