37 Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 – Tuần 05 – Năm học: 2011-2012 – Nguyễn Quốc Việt mới nhất

THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TUẦN : 05

 MÔN : TẬP ĐỌC (Tiết 1)

Tên bài dạy: CHIẾC BÚT MỰC

I/. Mục tiêu :

Học sinh cần đạt:

 – Biết ngắt, nghỉ hơi đúng, bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

 Hiểu nội dung:

 – Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. (Trả lời được các câu hỏi 2, 3, 4, 5). Học sinh khá giỏi trả lời được câu hỏi 1.

II/. Chuẩn bị :

 – Giáo viên: Tranh, bảng phụ: từ, câu, bút dạ.

 – 12Học sinh: SGK.

III/. Các hoạt động:

 

doc
35 trang
Người đăng
phuongtranhp
Ngày đăng
25/08/2021
Lượt xem
150Lượt tải
0
Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu “Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 – Tuần 05 – Năm học: 2011-2012 – Nguyễn Quốc Việt”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn : 11/09/2011 Ngày giảng, Thứ hai ngày 12 tháng 09 năm 2011
 THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TUẦN : 05
 MÔN : TẬP ĐỌC (Tiết 1)
Tên bài dạy: 	 CHIẾC BÚT MỰC
I/. Mục tiêu :
Học sinh cần đạt: 
 - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng, bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
 Hiểu nội dung: 
 - Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. (Trả lời được các câu hỏi 2, 3, 4, 5). Học sinh khá giỏi trả lời được câu hỏi 1.
II/. Chuẩn bị :
 - Giáo viên: Tranh, bảng phụ: từ, câu, bút dạ.
 - 12Học sinh: SGK.
III/. Các hoạt động:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) “Trên chiếc bè”ø.
- HS đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Dế Mèn và Dế Trĩu đi chơi xa bằng cách gì?
- Trên đường đi, đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao?
3. Bài mới 
Giới thiệu: (1’)
Thầy treo tranh.
Đây là giờ viết bài của lớp 1A. Bạn Lan và Mai vẫn viết bút chì. Khi cô cho bạn Lan bút mực. Khi lấy xong Lan gục mặt khóc và chuyện gì đã xảy ra với Lan, chúng ta tìm hiểu qua bài tập đọc hôm nay
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1: Luyện đọc
Ÿ Mục tiêu: Đọc đúng các từ khó.
Ÿ Phương pháp: Phân tích, luyện tập.
* ĐDDH:Bảng phụ: từ khó.
Thầy đọc mẫu toàn bài, tóm nội dung. Khi Lan quên bút Mai đã cho bạn mượn bút của mình nhưng khi nghe cô nói sẽ cho Mai bút mực Mai rất tiếc nhưng vẫn đưa cho bạn dùng.
Thầy chia đoạn: 4 đoạn.
Thầy giao cho nhóm tìm từ cần luyện đọc và từ cần giải nghĩa.
Đoạn 1:
Nêu từ cần luyện đọc?
Nêu từ chưa hiểu nghĩa.
+ Hồi hộp
Đoạn 2:
Nêu từ cần luyện đọc?
Nêu từ chưa hiểu nghĩa.
+ Loay hoay
+ Quyết định
Đoạn 3:
Nêu từ cần luyện đọc?
Nêu từ chưa hiểu nghĩa.
+ Ngạc nhiên
v Hoạt động 2: Luyện đọc
Ÿ Mục tiêu: Biết cách ngắt nghỉ ở câu dài.
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
* ĐDDH:Bảng phụ: câu, bút dạ.
Ngắt câu dài
Thế là trong lớp/ chỉ còn mình em/ viết bút chì/ cô giáo hỏi cả lớp/ ai có bút mực thừa không/ và không ai có/
Nhưng hôm nay/ cô định cho em viết bút mực/ vì em viết khá rồi.
Luyện đọc bài
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
Thầy tổ chức cho từng nhóm HS thi đua.
 - Chuẩn bị: Tiết 2.
- Hát
- HS nêu.
- Luyện đọc lớp
- 1 HS đọc.
- Lớp đọc thầm.
- Hoạt động nhóm
- Nhóm thảo luận đại diện trình bày.
- HS đọc đoạn 1, 2 
- Bút mực, sung sướng, buồn
à không yên lòng, chờ đợi 1 điều sắp sảy ra.
- HS đọc đoạn 3
- Nức nở, ngạc nhiên, mượn, loay hoay.
à không biết nên làm thế nào
à dứt khoát chọn 1 cách.
- HS đọc đoạn 4
- Giúp đỡ, tiếc, lọ mực
à lấy làm lạ.
- Hoạt động cá nhân.
- Mỗi HS đọc 1 câu liên tục đến hết bài.
- HS đại diện lên thi đọc.
- Lớp đọc đồng thanh.
**********************
 MÔN : TẬP ĐỌC (Tiết 02)
Tên bài dạy: 	 CHIẾC BÚT MỰC (Tiếp theo)
III/. Các hoạt động :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (1’) Tiết 1
Cho HS đọc câu, đoạn.
3. Bài mới 
Giới thiệu: (1’)
Tiết 2.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài
Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, trực quan.
* ĐDDH: Phiếu giao việc.
Thầy giao việc cho từng nhóm.
Đoạn 1:
Những từ ngữ chi tiết nào cho thấy Mai rất mong được viết bút mực?
Đoạn 2:
Chuyện gì đã xảy ra với Lan?
Nghe cô hỏi, Mai loay hoay với hộp bút ntn? Vì sao?
Cuối cùng Mai quyết định ra sao?
Đoạn 3:
Khi biết mình cũng được cô giáo cho viết bút mực, Mai nghĩ và nói thế nào?
Tại sao cô giáo bằng lòng với ý kiến của Mai?
v Hoạt động 2: Luyện đọc diễn cảm (đoạn 4, 5)
Ÿ Mục tiêu: HS đọc diễn cảm (đoạn 4, 5)
Ÿ Phương pháp: Thực hành
* ĐDDH: Bảng phụ: câu, đoạn.
Thầy hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 4, 5.
Thầy đọc mẫu.
Lưu ý về giọng điệu.
Thầy uốn nắn, hướng dẫn
4. Củng cố – Dặn dò (5’)
Thầy cho HS đọc theo phân vai.
Trong câu chuyện này em thấy Mai là người ntn?
Nêu những trường hợp em đã giúp bạn?
 - Nhận xét tiết học.
Đọc lại bài thật diễn cảm.
Chuẩn bị: Mục lục sách.
- Hát
- HS đọc.
- Hoạt động nhóm
- HS thảo luận, đại diện trình bày.
- HS đọc đoạn 1
- Thấy Lan được cô cho viết bút mực, Mai buồn lắm vì chỉ còn mình em viết bút chì thôi
- HS đọc đoạn 2
- Lan được viết bút mực nhưng quên bút.
- Mai mở ra đóng lại mãi. Vì em nửa muốn cho bạn mượn, nửa lại tiếc.
- Lấy bút cho Lan mượn.
- HS đọc đoạn 3
- Mai thấy tiếc nhưng rồi vẫn cho Lan mượn. Hoặc 2 người thay nhau viết.
- Vì thấy Mai biết nhường nhịn giúp đỡ bạn.
- HS đọc.
- 2 đội thi đua đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét 
- Bạn tốt, biết nhường nhịn, giúp đỡ bạn.
- HS nêu.
***********************
MÔN : TOÁN
Tên bài dạy: 	 38 + 25
I/. Mục tiêu :
Học sinh cần đạt:
 - Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25.
 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm.
 - Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số.
Bài tập cần làm:
 - Bài 1 (cột 2, 3, 4), bài 3, bài 4 (cột 1).
II/. Chuẩn bị :
 - Giáo viên: SGK + 5 bó que tính và 13 que tính
 - Học sinh: SGK, bảng con.
III/. Các hoạt động :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) 28 + 5
HS đọc bảng cộng công thức 8 cộng với 1 số.
HS sửa bài.
 18	 79	 19	 40	 29	 88	
 + 3	 + 2	 + 4	 + 6	 + 7	 + 8
 21	 81	 23	 46	 36	 96
Thầy nhận xét.
3. Bài mới 
Giới thiệu: (1‘)
Học dạng toán 38 + 25
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép 38 + 25.
Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng 38 + 25 cộng có nhớ dưới dạng tính viết.
Ÿ Phương pháp: Trực quan, giảng giải, đàm thoại.
Thầy nêu đề toán có 28 que tính thêm 25 que tính nữa. Hỏi có bao nhiêu que tính?
Thầy nhận xét hướng dẫn.
Gộp 8 que tính với 2 que tính rời thành 1 bó que tính, 3 bó với 2 bó lại là 5 bó, 5 bó thêm 1 bó là 6 bó, 6 bó với 3 que tính rời là 63 que tính. 
Vậy 38 + 25 = 63
Thầy yêu cầu HS đặt tính và tính.
Thầy nhận xét.
v Hoạt động 2: Thực hành
Ÿ Mục tiêu: HS làm được các bài tập dạng 38 + 25
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
Bài 1:
Nêu yêu cầu đề bài?
Thầy đọc cho HS tính dọc.
Thầy hướng dẫn uốn nắn sửa chữa. Phân biệt phép cộng có nhớ và không nhớ.
Bài 2:
Nêu yêu cầu
Lưu ý HS cộng nhẩm ngay trên bảng.
v Hoạt động 3: Giải toán
Ÿ Mục tiêu: Quan sát hình vẽ và giải bài toán đơn
Ÿ Phương pháp: 
Bài 3:
Đọc đề bài?
Để tìm đoạn đường con kiến đi ta làm thế nào?
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
Thầy cho HS thi đua điền dấu >, <, =
8 + 4 < 8 + 5	18 + 8 < 19 + 9
9 + 8 = 8 + 9	19 + 9 > 19 + 8
9 + 7 > 9 + 6	19 + 10 > 10 + 18
Thầy nhận xét, tuyên dương.
Làm bài 4.
Chuẩn bị: Luyện tập.
- Hát
- Hoạt động lớp
- HS thao tác trên que tính và nêu kết quả 63.
- 1 HS trình bày.
- HS lên trình bày, lớp làm vở nháp
 38	8 + 5 = 13 viết 3 nhớ 1.
+25 3+2=5 thêm 1 = 6, viết 6
 63
- Lớp nhận xét.
- Hoạt động cá nhân.
- HS làm bảng con
- Tính
 38	 58	 78	 68
+45	+36	+13	+11
 83	 94	 91	 79
- HS làm vở cột 2
- Viết số thích hợp vào ô trống
- HS làm bài, sửa bài.
- HS đọc.
- Lấy độ dài đoạn AB cộng độ dài đoạn BC: 28 + 34 = 62 (dm)	
***********************
MÔN : ĐẠO ĐỨC
Tên bài dạy: 	GỌN GÀNG, NGĂN NẮP
I/. Mục tiêu :
Học sinh cần đạt:
 - Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp, chỗ học, chỗ chơi như thế nào.
 - Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
 - Thực hiện giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
II/. Chuẩn bị :
 -Giáo viên: Phiếu thảo luận
 -Học sinh: Dụng cụ, SGK + VBT.
III/. Các hoạt động :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Thực hành
Nhận và sửa lỗi có tác dụng gì?
Khi nào cần nhận và sửa lỗi?
Thầy nhận xét 
3. Bài mới 
Giới thiệu: (1’)
Chỗ học, chỗ chơi đồ đạc được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng thì có tác dụng ntn? Cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Đọc truyện ngăn nắp và trật tự
Ÿ Mục tiêu: Giúp HS biết phân biệt gọn gàng , ngăn nắp và chưa tốt.
Ÿ Phương pháp: Trực quan, thảo luận.
* ĐDDH: Tranh, phiếu thảo luận
Treo tranh minh họa.
Yêu cầu các nhóm hãy quan sát tranh treo trên bảng và thảo luận theo các câu hỏi trong phiếu thảo luận sau:
Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
Bạn làm như thế nhằm mục đích gì?
- GV tổng kết lại các ý kiến của các nhóm thảo luận.
- Kết luận: Các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt.
v Hoạt động 2: Phân tích truyện: “ Chuyện xảy ra trước giờ ra chơi”
Ÿ Mục tiêu: Nghe kể câu chuyện
Ÿ Phương pháp: Trực quan, kể chuyện.
* ĐDDH: Tranh, phiếu thảo luận
Yêu cầu: Các nhóm hãy chú ý nghe câu chuyện và thảo luận để trả lời câu hỏi:
Tại sao cần phải ngăn nắp, gọn gàng?
Nếu không ngăn nắp, gọn gàng thì sẽ gây ra hậu quả gì?
 - GV đọc (kể ) câu chuyện.
Tổng kết lại các ý kiến của các nhóm.
Kết luận: Tính bừa bãi khiến nhà cửa lộn xộn, làm mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở và đồ dùng khi cần đến. Do đó các em nên giữ thói quen gọn gàng, ngăn nắp khi sinh hoạt.
v Hoạt động 3: Xử lí tình huống:
Ÿ Mục tiêu: Giúp HS biết xử lí các tình huống.
Ÿ Phương pháp:  ... 
Giới thiệu câu: Dân giàu nước mạnh
Quan sát và nhận xét:
Nêu độ cao các chữ cái.
Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
GV viết mẫu chữ: Dân lưu ý nối nét D và ân
HS viết bảng con
* Viết: Dân
- GV nhận xét và uốn nắn.
v Hoạt động 3: Viết vở
Ÿ Mục tiêu: Viết đúng mẫu cỡ chữ, trình bày cẩn thận.
Ÿ Phương pháp: Luyện tập.
* ĐDDH: Bảng phụ
* Vở tập viết:
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
Chấm, chữa bài.
GV nhận xét chung.
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
GV nhận xét tiết học.
Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- Hát
- HS viết bảng con.
- HS nêu câu ứng dụng.
- 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
- 5 li
- 6 đường kẻ ngang.
- 1 nét
- HS quan sát
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu
- D, g, h: 2,5 li
- a, n, i, u, ư, ơ, c, m : 1 li
- Dấu huyền () trên a
- Dấu sắc (/) trên ơ
- Dấu chấm (.) dưới a
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
- Vở Tập viết
- HS viết vở
**************************
Ngày Soạn : 15/09/2011 Ngày giảng, Thứ sáu ngày 16 tháng 09 năm 2011
 MÔN : TẬP LÀM VĂN
Tên bài dạy: TRẢ LỜI CÂU HỎI. ĐẶT TÊN CHO BÀI. 
 Luyện tập về mục lục sách.
 I/. Mục tiêu :
 Học sinh cần đạt: 
 -Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi, rõ ràng, đúng ý (Bài tập 1), bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài (Bài tập 2).
 -Biết đọc mục lục một tuần học, ghi (hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó (Bài tập 3).
II/. Chuẩn bị :
 -Giáo viên: Tranh, SGK.
 -Học sinh: SGK, vở.
III/. Các hoạt động :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Cám ơn, xin lỗi
HS đóng vai bạn Tuấn (Truyện: Bím tóc đuôi sam)
Nói 1 vài câu xin lỗi bạn Hà.
1 bạn đóng vai bạn Lan (chiếc bút mực) 
Nói 1 vài câu cám ơn bạn Mai.
Thầy nhận xét
3. Bài mới 
Giới thiệu: (1’)
Tiết học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập để nói thành câu, thành bài và biết cách soạn mục lục sách.
Phát triển các hoạt động: (27’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Ÿ Mục tiêu: Dựa vào tranh và câu hỏi kể lại 1 sự việc
Ÿ Phương pháp: Trực quan, thảo luận.
* ĐDDH: Tranh
Bài 1:
Nêu yêu cầu bài?
Thầy cho HS quan sát tranh và thảo luận.
Bạn trai đang làm gì?
Bạn trai đang nói gì với bạn gái?
Bạn gái nhận xét thế nào?
2 bạn làm gì?
Dựa vào tranh liên kết các câu trên thành 1 câu chuyện.
Thầy nhận xét.
Bài 2:
Nêu yêu cầu?
Thầy cho HS thảo luận và đặt tên.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc mục lục
Ÿ Mục tiêu: Mở mục lục sách Tiếng Việt 2 tập 1 đọc và viết nội dung tuần 6 theo hàng ngang.
Ÿ Phương pháp: Trực quan, thực hành.
* ĐDDH: SGK
Bài 3:
Nêu yêu cầu?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Qua câu chuyện trên ta rút ra được bài học gì?
Kể lại chuyện “Bức vẽ trên tường”
Chuẩn bị: Lập mục lục sách.
- Hát
- HS nêu.
- HS nêu.
- Dựa vào tranh, trả lời câu hỏi
- HS quan sát, thảo luận theo đôi 1
- HS trình bày
- Đang vẽ hình con ngựa lên bức tường trắng tinh của trường học.
- Bạn xem hình vẽ có đẹp không?
- Vẽ lên tường là không đẹp.
- Quét vôi lại bức tường cho sạch.
- HS nêu: Bạn trai vẽ hình con ngựa lên bức tường trắng tinh của trường học. Thấy 1 bạn gái đi qua, bạn trai liền gọi lại khoe “Bạn xem mình vẽ có đẹp không?”. Bạn gái ngắm bức tranh rồi lắc đầu “Vẽ lên tường là không đẹp”. Bạn trai nghe vậy hiểu ra. Thế là cả 2 cùng lấy xô, chổi, quét vôi lại bức tường cho sạch.
- Đặt lại tên cho câu chuyện mà tranh diễn tả.
- Không vẽ bậy lên tường.
- Bức vẽ
- Bức vẽ làm hỏng tường.
- Đẹp mà không đẹp.
- Hoạt động cá nhân.
- Viết mục lục các bài tập đọc đã học ở tuần 1, 2.
- HS viết mục lục.
- HS kể lại nội dung chuyện.
- Không được vẽ bậy lên tường
- Phải biết giữ gìn của công.
**************************
MÔN : TOÁN
Tên bài dạy: 	 LUYỆN TẬP
 I/. Mục tiêu :
Học sinh cần đạt:
-Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
Thực hiện các bài tập: Bài 1, 2, 3.
II/. Chuẩn bị :
 -Giáo viên: Bảng phụ, thước, que tính.
 -Học sinh: SGK, vở.
III/. Các hoạt động :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Bài về toán nhiều hơn ít hơn
Thầy cho HS lên giải toán, lớp làm bảng con phép tính.
Nam	 : 8 quyển vở
Hà hơn Nam	: 2 quyển vở
Hà	:quyển vở?
Thầy nhận xét 
3. Bài mới 
Giới thiệu: (1’)
Để củng cố dạng toán đã học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập.
Phát triển các hoạt động (26’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Ÿ Mục tiêu: Giải toán về nhiều hơn.
Ÿ Phương pháp: Thảo luận, luyện tập
* ĐDDH: Bảng phụ.
Bài 1:
Tóm tắt
Cốc 	 : 6 bút
Hộp nhiều hơn: 2 bút
Hộp	:. bút?
Muốn tìm số bút trong hộp ta làm ntn?
- Thầy nhận xét
Bài 2:
- Đọc yêu cầu bài 2.
- Viết nháp.
Để tìm số bưu ảnh Bình có ta làm ntn?
Thầy nhận xét
Bài 3:
Muốn tìm số người ở đội 2 ta làm ntn?
v Hoạt động 2: Vẽ đoạn thẳng
Ÿ Mục tiêu: Giải toán tính độ dài đoạn thẳng, thực hành vẽ đoạn thẳng.
Ÿ Phương pháp: Trực quan, luyện tập.
* ĐDDH: Thước, que tính.
Bài 4a:
Nêu cách tìm số que tính. Tay phải cầm?
Bài 4b:
Để vẽ được đoạn CD trước tiên ta phải làm gì?
Dựa vào đâu để tìm đoạn CD?
Làm cách nào để tìm đoạn CD?
Thầy cho HS tính và vẽ
Thầy nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò (4’)
Thầy cho 2 đội thi đua giải toán dựa vào tóm tắt
Lan	 : 9 tuổi
Mẹ hơn Lan : 20 tuổi
Mẹ	:tuổi?
Thầy nhận xét
Xem lại bài
Chuẩn bị: 7 cộng với 1số.
- Hát
- HS thực hiện.
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luật trình bày.
- HS tóm tắt và trình bày bài giải.
- Lấy 1 cốc đựng 6 bút chì
- Lấy 1 hộp bút. Biết trong hộp nhiều hơn trong cốc 2 bút. Hỏi trong hộp có mấy bút?
- Lấy số bút trong cốc cộng cho 2
 6 + 2 = 8 (bút)
- HS làm bài sửa bài.
- HS lên trình bày nội dung bài toán dựa vào tóm tắt.
- An có 11 bưu ảnh. Bình có nhiều hơn Anh 3 bưu ảnh. Hỏi Bình có mấy bưu ảnh?
	 11 + 3 = 14 (bưu ảnh)
- Lấy bưu ảnh An có cộng số bưu ảnh Bình có nhiều hơn?
- HS làm bài sửa bài
- HS dựa vào đề toán tắt nêu đề toán:
- Lấy số người đội 1 có cộng số người đội 2 nhiều hơn
	 15 + 2 = 17 (người)
- HS trình bày tóm tắt cách thực hành.
- Tay phải cầm 6 que tính. Tay trái cầm nhiều hơn tay phải 4 que. Hỏi tay phải cầm mấy que.
- Lấy số que tính tay trái cộng số que tính tay phải nhiều hơn.
- HS làm bài.
à Tìm chiều dài đoạn CD
- Dựa vào đoạn AB
- Lấy chiều dài đoạn AB cộng phần dài hơn của đoạn CD.
- HS làm bài, sửa bài.
- 2 đội thi đua giải nhanh.
 Số tuổi của mẹ là:
 20 + 9 = 29 ( tuổi )
 Đáp số: 29 tuổi.
***************************
 MÔN : CHÍNH TẢ (Nghe viết)
Tên bài dạy: 	CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I/. Mục tiêu :
Học sinh cần đạt:
 - Nghe viết chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ đầu bài “Cái trống trường em”.
 - Làm được bài tập (2) a / b, hoặc bài tập (3) a / b, hoặc bài tập CT phương ngữ do giáo viên soạn.
II/. Chuẩn bị :
 - Giáo viên: SGK, bảng phụ
 - Học sinh: Vở, bảng con
III/. Các hoạt động :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Chiếc bút mực
Thầy cho 1 HS điền dấu phẩy vào đúng chỗ cho đoạn văn.
Như mọi vật, mọi người, bé cũng làm việc. Bé làm bài, bé đi học, học xong, bé quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ. Bé cũng luôn luôn bận rộn, mà công việc lúc nào cũng nhộp nhịp, cũng vui.
	(Trích: Làm việc thật là vui)
3. Bài mới 
Giới thiệu: (1’)
Hôm nay viết chính tả bài: Cái trống trường em.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả.
Ÿ Mục tiêu: Nghe, viết chính xác hai khổ thơ đầu của bài. Trình bày đúng 1 bài thơ
Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, luyện tập
* ĐDDH: Bảng phụ: đoạn viết chính tả.
Thầy đọc bài viết củng cố nội dung.
Bạn H nói với cái trống trường ntn?
Bạn H nói về cái trống trường ntn?
Hướng dẫn HS nhận xét chính tả.
Đếm các dấu câu có trong bài chính tả.
Có bao nhiêu chữ hoa? Vì sao phải viết hoa
Thầy quan sát hướng dẫn.
Thầy đọc cho HS viết
Thầy theo dõi uốn nắn sửa chữa.
Thầy chấm sơ bộ.
v Hoạt động 2: Luyện tập
Ÿ Mục tiêu: Nắm được viết từ có l/n, en/eng, im/iêm.
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
* ĐDDH: Bảng phụ.
Bài 1: Điền vào chỗ trống 
i / iê
en / eng
l / n
Bài 2: Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học.
HS viết bài chính tả chưa đạt viết lại.
Thi đua tìm từ: n/l, en/eng, im/iêm.
Chuẩn bị: Mẩu giấy vụn.
- Hát
- 1 HS thực hiện.
- Lớp nhận xét
- HS đọc
- Như nói với người bạn thân thiết.
- Như nói về 1 con người biết nghĩ, biết buồn, biết vui mừng.
- 2 dấu câu: dấu chấm và dấu hỏi
- 8 chữ đầu câu.
- HS nêu những từ khó, viết bảng con: Nghiêng, ngẫm nghĩ, suốt, tưng bừng.
- HS viết bài.
- HS sửa bài.
- Hoạt động cá nhân
- Chim, chiều, tìm
- chen, leng keng
- long lanh, nước
- Bố ạ!
	Tháng này con học tập hơn tháng trước. Con được 6 điểm tập viết, 8 điểm tập đọc. Cô giáo khen con tiến bộ. Khi nào bố về, con tặng bố nhiều điểm tốt hơn nữa.
**************************
SINH HOẠT LỚP
**************************
KẾT THÚC TUẦN 05.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_05_nam_hoc_2011_2012_ngu.doc