37 Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 – Tuần 21 – Năm học: 2011-2012 – Trường Tiểu học Lê Lai mới nhất

Thứ ba, ngày 17 tháng 1 năm 2012

Tập đọc

 Tiết 61, 62. CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG.

I.Mục tiu :

-Đọc đúng, rõ ràng toàn bài

– Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ: đọc rành mạch được toàn bài

– Hiểu lời khuyên từ câu chuyện; hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn, để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời ( trả lời được CH 1,2,4,5).

*KNS: – Xác định giá trị.

 – Thể hiện sự cảm thơng.

 – Tư duy phê phán.

II.Chuẩn bị:

 – GV: Bảng phụ

 – HS: Sgk

III.Các hoạt động dạy học:

TIẾT 1

A.Bi cũ:

– HS hát

– HS đọc , TLCH gắn với nội dung cuả bài Mùa xuân đến – nhận xét.

 

doc
25 trang
Người đăng
phuongtranhp
Ngày đăng
27/08/2021
Lượt xem
263Lượt tải
0
Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu “Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 – Tuần 21 – Năm học: 2011-2012 – Trường Tiểu học Lê Lai”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 17 tháng 1 năm 2012
Tập đọc
 Tiết 61, 62. CHIM SƠN CA VÀ BƠNG CÚC TRẮNG.
I.Mục tiêu :
-Đọc đúng, rõ ràng toàn bài
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ: đọc rành mạch được toàn bài
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện; hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn, để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời ( trảø lời được CH 1,2,4,5).
*KNS: - Xác định giá trị.
 - Thể hiện sự cảm thơng.
 - Tư duy phê phán.
II.Chuẩn bị:
 - GV: Bảng phụ 
 - HS: Sgk
III.Các hoạt động dạy học: 	
TIẾT 1
A.Bài cũ:
- HS hát
- HS đọc , TLCH gắn với nội dung cuả bài Mùa xuân đến – nhận xét.
B.Bài mới:
*Hoạt động 1:Luyện đọc
- GV đọc mẫu, HS lắng nghe
- HS nối nhau đọc từng câu – GV theo dõi sửa sai 
- Đọc đoạn trước lớp :
 + Đọc từng đoạn nối nhau 1 lượt 
 + HS đọc từng đoạn , kết hợp ngắt nghỉ , đọc chú giải
 Đ 1 : sơn ca , khôn tả , véo von 
 Đ 2 : bình minh , 
 Đ 3 : cầm tù 
 Đ 4 : long trọng 
- Đọc đoạn trong nhóm 
- Thi đọc giữa các nhóm 
 +3 HS thi đọc đoạn 1,2 - nhận xét 
 +3 nhóm thi đọc tiếp sức cả bài - nhận xét
TIẾT 2
*Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 
- HS đọc câu hỏi1 - Đọc thầm đoạn 1 – TLCH 
 Nhận xét, chốt lại : Chim sơn ca và bông cúc sống rất vui vẻ .
- HS đọc câu hỏi 2 – Đọc thầm đoạn 2 – TLCH 
- Nhận xét, chốt lại : Chim sơn ca đã bị nhốt trong lồng , tiếng hót trở nên buồn thảm 
- HS đọc câu hỏi 3 – đọc thầm đoạn 3 – Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm báo cáo 
- Nhận xét , tuyên dương
- GV nêu câu hỏi 4 – HS chọn câu trả lời đúng ghi vào bảng con
 + Hành động của hai cậu bé đã gây ra chuyện gì đau lòng ?
 a / Sơn ca chết vì đói và khát .
 b / Bông hoa héo lả đi .
 c / Sơn ca chết vì đói và khát , còn bông hoa thì héo lả đi .
- Nhận xét 
- GV nêu câu hỏi 5 - HS phát biểu 
 ( Hãy để chim và hoa được sống tự do trong thiên nhiên ) .
- Liên hệ GD : Biết chăm sóc cây hoa và bảo vệ chim , không bắt chim , bẻ hoa .. .để giữ cho cuộc sống luôn tươi đẹp .
*Hoat động3: Luyện đọc lại
- GV đọc mẫu lần 2 .Hướng dẫn thi đọc tiếp sức 
- Thi đọc giữa các nhóm .
- Nhận xét , tuyên dương
C.Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài 
- GV hỏi : Câu chuyện khuyên ta điều gì ?
- GD : Biết chăm sóc cây hoa và bảo vệ chim , không bắt chim , bẻ hoa .. .để giữ cho cuộc sống luôn tươi đẹp .
D.Dặn dị:
- Về nhà đọc lại bài để kể chuyện và viết chính tả .
- Chuẩn bị bài: Vè chim.
Toán
 Tiết 101. LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
- Thuộc bảng nhân 5.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân và trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5).
- Nhận biết được đặc điểm của dãy số để viết số còn thiếu của dãy số đó.
II.Chuẩn bị:
- GV :bảng phụ, trò chơi
- HS : bảng con, 
III Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A.Bài cũ:
- Kiểm tra bảng nhân 5 bằng bảng xoay .
- HS đọc thuộc bảng nhân 5 – Nhận xét 
B.Bài mới
 Luyện tập 
- Bài 1a : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
 Chơi “ chuyền điện ” nêu kết quả cuả phép tính 
 Nhận xét , sưả chữa – GV chốt : Khi đổi chỗ các thừa số tích không thay đổi .
- Bài 2 : HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu
 HS làm bảng con // bảng lớp 
 Nhận xét , sưả chữa – GV chốt : Nhân trước trừ sau .
- Bài 3 : HS đọc đề , GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài , hướng dẫn giải 
 HS làm vào vở - Nhận xét , sửa chữa
- Bài 4 : Giảm
- Bài5 : Giảm
C.Củng cố:
- Chấm vở 
- Thi đọc thuộc bảng nhân 5 
- Nhận xét 
D.Dặn dị:
- Xem lại bài đã làm.
- Chuẩn bị bài: Đường gấp khúc – Độ dài đường gấp khúc 
Thứ sáu , ngày 20 tháng 1 năm 2012
Chính tả( tập chép )
 Tiết 41. CHIM SƠN CA VÀ BƠNG CÚC TRẮNG
I.Mục tiêu :
- Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời nói của nhân vật 
- Làm được BT2b
II.Chuẩn bị:
- GV : bảng phụ , trò chơi 
- HS : bảng con
III.Các hoạt động dạy học:
A.Bài cũ:
- Hát + vỗ tay 
- Giáo viên đọc những từ sai: tạnh ngay , ướt , nũng - Hs viết bảng con 
 - GV nhận xét 
B.Bài mới
*Hoạt động1 : Hướng dẫn nghe - viết
- GV đọc mẫu , 1 HS đọc lại , cả lớp đọc thầm
 . Bông cúc trắng mọc ở đâu ? 
 . Trước khi bị bỏ vào lồng chim và bông cúc sống như thế nào ?
 . Bài viết có mấy câu ? Các câu từ đâu đến đâu ?
 . Trong đoạn có những dấu câu nào ?
 . Tìm những chữ có dấu hỏi , dấu ngã ?
 - GV hướng dẩn hs viết bảng con
 - GV ghi bảng : dại , sà, khôn tả , xanh thẳm 
- GV hướng dẫn phân tích , giải nghĩa , so sánh 
 . Dại : mọc hoang , không ai trồng 
 . Sà : bay từ trên cao xuống - đặt câu với sà 
 . Khôn tả : không tả nổi 
 . Xanh thẳm : phân tích 
- HS viết bảng con những chữ khó 
*Hoạt động 2 : Nghe – viết 
- Hưóng dẫn HS cách trình bày vào vở , cách ngồi viết 
- HS nhìn sách viết , GV theo theo dõi, đôn đốc
- GV đọc lại cho HS soát lỗi và hướng dẫn sửa lỗi 
- Kiểm tra vở 
*Hoạt động3 : Hướng dẫn làm bài tập 
- Bài 2a : HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu - HS làm vào vở 
 nhận xét , sửa bài ( bằng trò chơi“ Tiếp sức ” )
- Bài 3 b : HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
 HS làm vào vở – sửa bài – nhận xét 
C.Củng cố:
- Chấm vở , nhận xét
- Nhận xét tiết học.
D.Dặn dị:
 - Viết lại những chữ viết sai
 - Chuẩn bị bài : Sân chim
Toán 
 Tiết 102. ĐƯỜNG GẤP KHÚC – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC
I.Mục tiêu :
- Nhận biết được và gọi đúng tên đường gấp khúc .
- Nhận biết độ dài đường gấp khúc.
- Biết tính độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài mỗi đoạn thẳng của nó.
II.Chuẩn bị:
- GV :bảng phu vẽ các mô hình đường gấp khúc , trò chơi
- HS : bảng con, thước có vạch cm
III Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A.Bài cũ:
- HS đọc thuộc bảng nhân 5– nhận xét 
B.Bài mới
*Hoạt động 1 : Giới thiệu đường gấp khúc 
- GV vẽ lên bảng và giới thiệu các đường gấp khúc 
- HS quan sát , nhận xét 
 . Đường gấp khúc này có mấy đoạn thẳng ? 
- KL: Đường gấp khúc là đường gồm nhiều đoạn thẳng nối lại với nhau nhưng không nằm trên một đường thẳng .
- GV hướng dẫn HS vẽ đường gấp khúc , đọc tên các đường gấp khúc .
- GV yêu cầu HS dùng thước có vạch cm đo độ dài của từng đoạn thẳng trong đường gấp khúc , rồi tính độ dài cuả đường gấp khúc .
- KL: Độ dài của đường gấp khúc là tổng độ dài của các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó . 
*Hoạt động 2: Thực hành 
- Bài 1a : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
 HS làm vào vở // bảng phụ 
 GV hướng dẫn nhận xét , sưả chữa , đọc tên các đưpờng gấp khúc đó .
- Bài 2 : HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS nắm mẫu 
 HS làm vào vở , chấm 
 Nhận xét , sưả chữa 
- Bài 3 : HS đọc đề , GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài , hướng dẫn giải 
 HS làm vào vở - Nhận xét , sửa chữa
C.Củng cố:
- Thi tính độ dài của đường gấp khúc 
- Nhận xét 
D.Dặn dị:
- Vế nhà xem lại bài đã làm.
- Chuẩn bị : Luyện tập 
Kể chuyện 
 Tiết 21. CHIM SƠN CA VÀ BƠNG CÚC TRẮNG
I.Mục tiêu :
- Dựa theo gợi ý kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
*KNS: - Xác định giá trị.
 - Thể hiện sự cảm thơng.
 - Tư duy phê phán.
II.Chuẩn bị:
- Bảng phụ, 
- Xem lại bài 
III.Các hoạt động dạy học: 
A.Bài cũ:
- Kể lại nội dung câu chuyện “ Ông Mạnh thắng Thần gió ”
- Nhận xét 
B.Bài mới
*Hoạt động1 : Hướng dẫn kể chuyện 
+Bài 1 : HS đọc yêu cầu . GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
- GV hướng dẫn HS dựa từng gợi ý , kể lại các đoạn của câu chuyện. 
- Kể trong nhóm từng đoạn .
- Kể trước lớp.
- Nhận xét – chọn cá nhân kể hay nhất.
*Hoạt động2 : Hs thực hành kể.
+Bài 2 : Hs đọc yêu cầu . Gv hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
- GV hướng dẫn HS kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Cử đại diện kể trước lớp trước lớp kết 
- GV tổ chức cho HS nhận xét , chọn tổ kể hay nhất 
C.Củng cố:
- Nhận xét – rút ra ý nghĩa của câu chuyện 
- GD : : Biết chăm sóc cây hoa và bảo vệ chim , không bắt chim , bẻ hoa .. .để giữ cho cuộc
 sống luôn tươi đẹp .
- Nhận xét tiết học.
D.Dặn dị:
- Xem lại bài, tập kể lại chuyện.
- Chuần bị bài: Một trí khôn hơn trăm trí khôn
Thứ tư , ngày 18 tháng 1 năm 2012.
Tập đọc
 Tiết 63. VÈ CHIM
I.Mục tiêu :
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài
- Biết ngắt nghỉ đúng nhịp khi đọc các dòng trong bài vè
- Hiều ND: Một số loài chim cũng có đặc điểm, tính nết giống như con người.( trả lời được CH1, CH3; học thuộc được một đoạn trong bài vè).
II.Chuẩn bị:
- Bảng phụ , tranh một số loài chim 
- SGK 
III.Các hoạt động dạy học :
A.Bài cũ:
- Hát 
- HS đọc một đoạn trong bài “ Chim sơn ca và bông cúc trắng ” và TLCH gắn với nội dung 
 của đoạn.
- Nhận xét 
B.Bài mới
*Hoạt động 1: Luyện đọc 
- GV đọc mẫu 
- HS đọc nối nhau từng lần 2 dòng – GV theo dõi , sửa sai 
- Chia 5 đoạn ( mỗi đoạn 4 dòng thơ ) đọc trước lớp kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ , đọc chú 
 giải. 
- Đọc trong nhóm. 
- Thi đọc giữa các nhóm
 + Cá nhân thi đọc từng đoạn Ị nhận xét
 + 23nhóm thi tiếp sức đọc cả bài Ị nhận xét
*Hoạt động2 : Tìm hiểu bài 
- HS đọc câu hỏi 1 – Đọc thầm cả bài – TLCH 
 . Em biết còn loại chim nào nữa không ? ( giới thiệu tranh các loài chim )
- GV nêu câu hỏi 2 – Thảo luận nhóm tìm từ gọi các loài chim trong bài và đăïc điểm cuả 
 Chúng.
- Đại diện nhóm báo cáo ,  ... át- xiếc ; gốc- góc ; nhặt ; tai;
 xóa ; sát sông
- HS viết bảng con 
*Hoạt động 2: Viết bài
- GV đọc lại và hướng dẫn HS cách trình bày bài.
- HS nghe và viết bài vào vở 
- Xong GV hướng dẫn HS soát lỗi, sửa lỗi 
- GV kiểm tra 
*Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập
- Bài 2 a : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
 HS làm vào vở - Tổ chức chơi “ Hái hoa ” để sửa bài
- Bài 3 b : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
 Thi Tiếp sức tìm từ có vần uôt / uôc 
 C.Củng cố:
- Chấm vở , nhận xét .
- Nhận xét tiết học.
D.Dặn dị: 
- Về nhà viết lại những chữ sai.
- Chuẩn bị xem bài tập đọc tuần 22 “ Một trí khôn hơn trăm trí khôn”
Tập làm văn
 Tiết 21. ĐÁP LỜI CẢM ƠN.
 TẢ NGẮN VỀ LỒI CHIM.
I.Mục tiêu :
- Biết đáp lại lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp đơn giản ( BT1, BT2).
- Thực hiện được yêu cầu của BT3, (tìm câu văn miêu tả trong bài, viết 2,3 câu về một loài chim).
*KNS: - Giao tiếp: ứng xử văn hĩa ; - Tự nhận thức.
II.Chuẩn bị:
- Bảng phụ, tranh ảnh về các loài chim 
- SGK
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
 A.Bài cũ:
- HS đọc lại bài tả về mùa hè 
- Nhận xét.
B.Bài mới: 
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 
- Bài 1 : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu , quan sát tranh và đọc lời các nhân vật 
 + Hs thảo luận theo nhóm – sắm vai 
 + Đại diện nhóm báo cáo trước lớp , nhận xét , bổ sung 
- KL:Khi người khác cảm ơn cần phải đáp lại lời cảm ơn một cách lịch sự 
-Bài 2 : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
 + Hs thảo luận theo nhóm – sắm vai 
 + Đại diện nhóm báo cáo trước lớp , nhận xét , bổ sung 
- KL: Đểû thể hiện là người có văn hoá cần đáp lại lời cảm ơn một cách lịch sự , nhã nhặn.
*Hoạt động 2: Viết câu miêu tả
-Bài 3 : HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu đề , GV nêu câu hỏi HS TLCH –nhận xét 
- GV hướng dẫn HS làm bài vào vở.
- Chấm, sưả bài , nhận xét - đọc bài làm hay nhất 
C.Củng cố:
- Chấm vở – Nhận xét 
- Tổ chức thi nói về một trong các loài chim.
 - Nhận xét tiết học.
D.Dặn dị:
- Về nhà xem lại bài đã làm.
- Chuẩn bị : Xem các bài tập đọc tuần 22
Toán
 Tiết 105. LUYỆN TẬP CHUNG.
I.Mục tiêu :
- Thuộc bảng nhân 2,3,4,5 để tính nhẩm.
- Biết thừa số, tích.
- Biết giải bài toán có mợt phép nhân.
II.Chuẩn bị:
- Bảng phụ , trò chơi 
- Bảng con , thước có vạch cm 
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A.Bài cũ:
- Hát 
- Đọc thuộc các bảng nhân đã học 
- Nhận xét. 
B.Bài mới: 
* Luyện tập 
- Bài 1 : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu 
 Chơi “ chuyền điện ” nêu kết quả – nhận xét , sưả chữa 
- Thi đọc thuộc các bảng nhân 2 , 3 , 4 , 5
- Bài 2 : HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu
 Chơi Hái quả điền số vào ô trống 
 Nhận xét , sưả chữa 
- Bài 3 : HS đọc đề , hướng dẫn HS nắm yêu cầu , 
 HS làm bài vào vở – Nhận xét 
- Bài 4 : HS đọc đề , GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài , hướng dẫn giải 
 HS làm vào vở - Nhận xét , sửa chữa
- Bài 5 : HS đọc đề, hướng dẫn HS giải vào bảng con – nhận xét , mở rộng tìm cách
 tính khác .
C.Củng cố:
- Chấm vở - nhận xét 
- Cho HS đọc thuộc các bảng nhân .
- Nhận xét tiết học.
D.Dặn dị:
- Về nhà xem lại bài đã làm.
- Chuẩn bị Kiểm tra 
Đạo đức
 Tiết 21. BIẾT NĨI LỜI YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ ( Tiết 1 ).
I.Mục tiêu :
 - Biết một số câu yêu cầu, đề nghị lịch sự.
 - bước đầu biết được ý nghĩa của việc sử dụng những lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
 - Biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống đơn giản, thường gặp hằng ngày.
*KNS:- KN nĩi lời yêu cầu, đề nghị lịch sự trong giao tiếp với người khác.
 - KN thể hiện sự tự trọng và tơn trọng người khác.
II.Chuẩn bị:
- GV : bảng phụ 
- HS : VBT 
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A.Bài cũ:
- Hát + vỗ tay 
- TLCH : 
 . Em làm gì khi nhặt được cây viết rơi ngoài sân trường ?
 . Trả lại cuả rơi là người như thế nào ?
 . Trả lại của rơi có ích gì ?
- Nhận xét .
B.Bài mới:
*Hoạt động 1 : Nói lời yêu cầu đề nghị 
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh , nêu nội dung - GV nêu : Nam muốn mượn chì của Tâm theo em Nam sẽ nói gì ? 
- HS trao đổi đôi bạn , sắm vai trước lớp 
- Nhận xét , tuyên dương những em biết nói lời yêu cầu phù hợp 
- Nói lời yêu cầu , đề nghị nhẹ nhàng , lịch sự là biết tôn trọng người khác và có lòng tự trọng *Hoạt động 2: Đánh giá hành vi người khác giúp đỡ 
- Gv nêu yêu cầu và treo tranh Bài tập 2 lên bảng – HS quan sát nêu nội dung tranh 
 . Các bạn trong tranh đang làm gì ? 
 . Em có đồng ý với việc làm của bạn không ? Vì sao ? 
- HS trình bày , GV hướng dẫn nhận xét , tuyên dương .
- GD : Là anh , muốn mượn đồ chơi của em cũng cần phải nói lời yêu cầu , đề nghị .
*Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến 
- HS làm BT3 vào VBT 
-Tổ chức sửa bài bằng cách giơ thẻ màu 
- GV nhận xét , kết luận , GD 
C.Củng cố:
- Qua bài em học được điều gì ? 
- Nhận xét – GD : Phải nói lời yêu cầu , đề nghị khi nhờ người khác.
- Nhận xét tiết học.
D.Dặn dị:
- Thực hiện tốt những điều đã học.
- Chuẩn bị: Biết nói lời yêu cầu , đề nghị( tiết 2 ).
Tự nhiên và xã hội
 Tiết 21. CUỘC SỐNG XUNG QUANH.
I.Mục tiêu :
- Nêu được mộ số nghề nghiệp chính và hoạt động sinh sống của người dân nơi học sinh ơ.û
*KNS:- Tìm kiếm và xử lí thong tin quan sát về nghề nghiệp của người dân ở địa phương.
 - KN tìm kiếm và xử lí thơng tin:Phân tích, so sánh nghề nghiệp của người dân ở
 thành thị và nơng thơn.
 - Phát triển kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện cơng việc.
 II.Chuẩn bị:
- Tranh vẽ SGK , tranh một số hoạt động của người dân ở nông thôn 
- VBT, SGK
III.Các hoạt động dạy học : 
A.Bài cũ:
- Hát + vỗ tay 
- HS chọn hình TLCH về cách lên xe , xuống xe , đợi xe .
- Nhận xét .
B.Bài mới:
*Hoạt động 1: Làm việc với SGK
- Gv chia nhóm , Hs quan sát , nêu nội dung các tranh SGK / 44 , 45 và thảo luận 
 . Nêu những gì em thấy ở trong hình 1 ? 
 . Nói tên các nghề cuả người dân ở trong các hình còn lại .
- Đại diện nhóm báo cáo - Nhận xét , bổ sung 
- GV ghi bảng , HS nhắc lại 
 . Theo em đây là các nghề nghiệp và sinh hoạt ở nông thôn hay thành phố ?
 . Vì sao ? 
- KL: Đây là các nghề nghiệp và sinh hoạt ở nông thôn .
*Hoạt động 2 : Liên hệ về cuôïc sống ở địa phương 
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp :
 . Gia đình bạn sống ở đâu ?
 . Bố mẹ bạn làm nghề gì ? 
 . Người dân nơi bạn ở thường làm nghề gì ?
- Đại diện nhóm báo cáo – nhận xét 
- Liên hệ – GD : Nơi chúng ta đang sống là nông thôn nhưng đang dần phát triển trở 
 thành Thành phố . Tuỳ đặc điểm của mỗi vùng mà nghề nghiệp và 
 sinh hoạt của người dân cũng có sự khác nhau , nhưng tất cả đều 
 hướng tới cuộc sống ấm no , giàu đẹp .
C.Củng cố:
- Hs làm VBT
- Nhận xét 
D.Dặn dị:
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị bài: Cuộc sống xung quanh ( tt) 
Thủ công
 Tiết 21. GẤP, CẮT, DÁN PHONG BÌ ( Tiết 1 ).
I.Mục tiêu :
- Hs biết gấp , cắt , dán được phong bì . 
- Làm được 1 phong bì .
- Có hứng thú làm phonh bì để sử dụng
II.Chuẩn bị:
- Mẫu, quy trình gấp , cắt , dán phong bì 
- Giấy màu , kéo 
III.Các hoạt động dạy học :
A.Bài cũ:
- HS nêu lại quy trình gấp cắt , trang trí thiếp chúc mừng
- Nhận xét .
B.Bài mới:
*Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát , nhận xét 
- GV giới thiệu mẫu , HS quan sát 
- HS quan sát , nhận xét, hình dạng , màu sắc và cách trang trí phong bì 
 Phong bì có hình gì ? 
 Mặt trước , mặt sau của phong bì như thế nào ? 
 Phong bì để làm gì ? 
- GV chốt lại và giới thiệu một số mẫu phong bì 
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu 
- GV treo tranh qui trình giới thiệu các bước gấp , cắt , dán phong bì 
 + B1 : Gấp phong bì 
	 + B2 : Cắt phong bì 
 + B3 : Dán 
- GV vừa thực hiện vừa kết hợp với tranh qui trình
*Hoạt động 3 : Thực hành 
- HS thực hành gấp , cắt , dán phong bì 
- GV theo dõi , giúp đỡ 
C.Củng cố:
- HS nhắc lại các bước gấp , cắt , dán phong bì 
- Giáo dục HS biết tiết kiệm những mẩu giấy nhỏ để dành , dọn vệ sinh chỗ 
 ngồi và vệ sinh lớp học . 
- Nhận xét tiết học.
D.Dặn dị:
- Về nhà xem lại các bước gấp , cắt , dán phong bì.
- Chuẩn bị :Tập làm phong bì để sử dụng .
Mĩ thuật
 Tiết 21. NẶN hoặc VẼ DÁNG NGƯỜI ĐƠN GIẢN
I.Mục tiêu :
- HS biết quan sát , nhận xét được các bộ phận chính của con người 
- Biết nặn , vẽ được dáng người đơn giản 
- Yêu thích nặn vẽ dáng người 
II.Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về dáng người 
- Vở vẽ , chì , màu , đất nặn 
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A.Bài cũ:
- Trình bày sản phẩm vẽ Túi xách 
- Nhận xét .
B.Bài mới:
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét 
- GV giới thiệu tranh ảnh dáng người , gợi ý HS quan sát , nhận xét vềø các bộ phận chính ở người.
- GV giới thiệu và nêu dáng người 
*Hoạt động 2 : Cách vẽ , nặn 
- Gv treo tranh quy trình hướng dẫn HS vẽ dáng người 
- Hướng dẫn cách trình bày các bộ phận , chi tiết khác cho phù hợp với dáng người.
*Hoạt động 3: Thực hành 
- Hs thực hành 
- Gv theo dõi giúp đỡ , nhắc nhở , gợi ý Hs trang trí , vẽ màu cho đẹp. 
C.Củng cố:
- Hướng dẫn trình bày , nhận xét , đánh giá một số sản phẩm.
- Nhận xét tiết học. 
D.Dặn dị: 
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị bài:Vẽ trang trí đường diềm 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_21_nam_hoc_2011_2012_tru.doc