37 Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 – Tuần 13 đến 16 mới nhất

1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:

 1.1. Kiến thức: Kể tên những công việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu vệ sinh và chuồng gia súc.

 1.2. Kĩ năng: Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.

 1.3. Thái độ:Có ý thức giữ vệ sinh chung.

2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiu:

 C nhn: Kể tên được những công việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu vệ sinh và chuồng gia súc.

3. Tổ chức dạy học trn lớp:

 3.1. Giới thiệu bài mới: “Giũ sạch môi trường xung quanh nhà ở”

 3.2. Các hoạt động dạy học:

 

docx
9 trang
Người đăng
haibinhnt91
Ngày đăng
07/06/2022
Lượt xem
49Lượt tải
0
Download
Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 – Tuần 13 đến 16”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tù nhiªn vµ x· héi
BÀI 13 : GIỮ SẠCH MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH NHÀ Ở
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
 1.1. Kiến thức: Kể tên những công việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu vệ sinh và chuồng gia súc.
 1.2. Kĩ năng: Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.
 1.3. Thái độ:Có ý thức giữ vệ sinh chung.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
 Cá nhân: Kể tên được những công việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu vệ sinh và chuồng gia súc.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
 3.1. Giới thiệu bài mới: “Giũ sạch môi trường xung quanh nhà ở”
 3.2. Các hoạt động dạy học : 
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Khởi động : Trò chơi “Bắt muỗi”
-GV hướng dẫn cách chơi.
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK theo cặp
 Mục tiêu: Kể những việc làm để giữ sạch sân vườn, khu vệ sinh, chuồng gia súc.
-GV đính tranh 28,29 và nêu câu hỏi SGK.
-Nhận xét kết luận : Để đảm bảo cho sức khoẻ và phòng tránh được bệnh tật,
*Hoạt động 2 : Đóng vai.
Mục tiêu : Hs có ý thức giữ vệ sinh và vận động gia đình cùng giữ vệ sinh.
-Y/C hs tự liên hệ môi trường xung quanh nhà mình và kể cho cả lớp cùng nghe.
-Nhận xét khen ngợi.
-Cả lớp cùng chơi.
-Quan sát thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện trình bày.
-Hs kể.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo. 
5.1. Bài tập củng cố: 
 - Vì sao chúng ta cần giữ vệ sinh xung quanh nhà ở ?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau
 - Cá nhân: HS xem trước bài “Phịng tránh ngộ độc khi ở nhà”
 - Nhận xét giờ học.
tù nhiªn vµ x· héi
BÀI 14 : PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
 - Nhận biết một số thứ sử dụng trong gia đình có thể gây ngộ độc.
 - Phát hiện được một số lý do khiến chúng ta có thể bị ngộ độc qua đường ăn uống.
1.2. Kĩ năng: 
 - Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.
 1.3. Thái độ: 
 -Ý thức được những việc bản thân và người lớn trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc cho mình và cho mọi người.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
 Cá nhân: Nhận biết một số thứ sử dụng trong gia đình có thể gây ngộ độc.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài mới: “Phịng tránh ngộ độc khi ở nhà”
3.2. Các hoạt động dạy học : 
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1 : Quan sát tranh và thảo luận.
 Mục tiêu: Biết một số thứ sử dụng trong gia đình có thể gay ngộ độc. Biết phát hiện một số lý do khiến ta có thể ngộ độc qua đường ăn uống..
-Y/C hs kể những thứ có thể gây ngộ độc qua đường ăn uống.
-GV ghi bảng.
-Gv nêu câu hỏi về cách phân biệt và sử dụng một số thứ để không bị ngộ độc.
-Nhận xét kết luận : Một số thứ trong nhà có thể gây ngộ độc là,
*Hoạt động 2 : Cần làm gì để phòng tránh ngộ độc.
Mục tiêu : Hs có ý thức được những việc bản thân và những người trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc.
-Gv đính tranh 31 và nêu câu hỏi.
Kết luận : Để phòng tránh ngộ độc trong nhà chúng ta cần,
*Hoạt động 3 : Đóng vai
Mục tiêu : Hs biết cách ứng xủ khi bản thân và người khác bị ngộ độc.
-Gv nêu tình huống.
-Nhận xét kết luận : Khi bị ngộ độc,
-Hs kể.
-Thảo luận trả lời câu hỏi.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện trình bày.
-Các nhóm thảo luận đóng vai 
-Trình bày trước lớp.
4.Kiểm tra, đánh giá
 - HS nêu được một số cơng việc cần làm để phòng tránh ngộ độc.
 - GV tuyên dương, khen ngợi những HS, nhĩm đã nêu được những cơng việc cần làm để để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà.
5.Định hướng học tập tiếp theo
5.1. Bài tập củng cớ :
 - Các em cần phải làm gì để phòng tránh ngộ độc ?
5.2Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau:
 - Cá nhân: HS xem trước bài Trường học.
 - Nhận xét giờ học.
TUẦN 15
tù nhiªn vµ x· héi
BÀI 15 : TRƯỜNG HỌC
I. MỤC TIÊU :
 •-Tên trường, địa chỉ của trường mình và ý nghĩa của tên trường.
 •-Mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường (vị trí các lớp học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường).
 -Cơ sở vật chất của nhà trường và một số hoạt động diễn ra trong trường.
 -Ý thức yêu quý trường học của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
 GV :Tranh SGK 32,33. 
 HS : Vở bài tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
 1.Khởi động : ( 1phút) Hát
 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
 -Chúng ta cần làm gì để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà ?
	 - Kiểm tra VBT.
	 - Nhận xét đánh giá.
 3.Bài mới :
 a/ Giới thiệu : “ Trường học”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
10 ph
5 ph
*Hoạt động 1 : Quan sát trường học. 
 Mục tiêu: Biết quan sát mô tả cảnh quang của trường mình.
-Y/C hs nhớ cảnh quang của trường.
-GV nêu câu hỏi về vị trí, tên trường,
-Nhận xét kết luận : Trường học thường có sân, vườn,
*Hoạt động 2 : Làm việc SGK
Mục tiêu : Biết nói một số hoạt động thường diễn ra ở lớp, thư viện,.
-Gv đính tranh 33, Y/C hs hỏi đáp với nhau theo nội dung tranh.
Kết luận : Ở trường hs học tập trong lớp,
*Hoạt động 3 : Trò chơi “Hướng dẫn viên du lịch”
Mục tiêu : Hs biết vốn từ riêng để giới thiệu về trường học của mình..
-Gv phân vai cho hs và hướng dẫn cách chơi.
-Nhận xét .
-Gv cho hs hát bài “Em yêu trường em”
-Hs trả lời.
-Hỏi đáp theo cặp.
-Trình bày trước lớp.
-Thực hành chơi.
-Cả lớp cùng hát
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Cho hs giơí thiệu lại trường học của mình ?
 -GD : Hs biết yêu quí trường lớp.
 -Nhận xét – Làm VBT.
TUẦN 16
tù nhiªn vµ x· héi
BÀI 16 : CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU :
 1-Hs biết các thành viên trong nhà trường : Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, giáo viên, các nhân viên khác và học sinh.
• -Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học.
 -Yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
2. Kỹ năng sống
-Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận thức vị trí của mình trong nhà trường.
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm tham gia cơng việc trong trường phù hợp với lứa tuổi.
-Phát triển kĩ năng giao tiếp thơng qua các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
 GV :Tranh SGK 34,35. 
 HS : Vở bài tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
 1.Khởi động : ( 1phút) Hát
 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
 -Cho hs tả lại quang cảnh trường học mà em đang học /
	 - Kiểm tra VBT.
	 - Nhận xét đánh giá.
 3.Bài mới :
 a/ Giới thiệu : “ Các thành viên trong trường học”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TG
10 ph
10 ph
5 ph
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK. 
 Mục tiêu: Biết các thành viện và công việc của họ trong nhà trường
-Cho hs quan sát tranh 34, 35 SGK.
-GV nêu câu hỏi về công việc của các thành viên trong nhà trường.
-Nhận xét kết luận : 
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : Biết giới thiệu các thành viên trong trường mình,
-Gv nêu câu hỏi.
Kết luận : Hs phải biết kính trọng và biết ơn tất cả các thành viên,
*Hoạt động 3 : Trò chơi “Đó là ai”
Mục tiêu : Củng cố bài
-Gv hướng dẫn cách chơi.
-Gv nhận xét.
-Hs quan sát.
-Hs thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày
-Hs thảo luận nhóm.
-đại diện trình bày
-Hỏi đáp, đoán theo cặp.
-Thực hành chơi.
4.Củng cố : (4 phút)
 -Cho hs giơí thiệu lại các thành viên trong trường học ?
 -GD : Hs biết yêu quí trường lớp.
 -Nhận xét – Làm VBT.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_2_tuan_13_den_16.docx