37 Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 – Tuần 9 đến 12 mới nhất

ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ

I. Mục tiêu :

 -HS nhớ lại và khắc sâu một số kiến thức về vệ sinh ăn uống đã được học.

 -Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hoá.

 -Củng cố lại các hành vi vệ sinh cá nhân.

II. Đồ dùng dạy- học :

 GV :Thăm trò chơi.

 HS : Vở bài tập.

III. Các HOẠT động dạy- học :

 1.Khởi động : ( 1phút) Hát

 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)

 -Muốn đề phòng bệnh giun ta cần thực hiện những biện pháp nào ?

 – Kiểm tra VBT.

 – Nhận xét đánh giá.

 3.Bài mới :

 a/ Giới thiệu : “Đề phòng bệnh giun”

 

docx
12 trang
Người đăng
haibinhnt91
Ngày đăng
07/06/2022
Lượt xem
111Lượt tải
0
Download
Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 – Tuần 9 đến 12”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 
tù nhiªn vµ x· héi
ĐỀØ PHÒNG BỆNH GIUN
I. MỤC TIÊU :
 -Giun đũa thường sống ở ruột người và một số nơi trong cơ thể. Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khoẻ.
 -Người ta thường bị nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống.
 - Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh : Aên sạch, uống sạch, ở sạch.
2. Kỹ năng sống
-Kĩ năng ra quyết định: Nên và khơng nên làm gì để phịng bệnh giun.
-Kĩ năng tư duy phê phán: Phê phán những hành vi ăn uống khơng sạch sẽ, khơng đảm bảo vệ sinh – gây ra bệnh giun.
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Cĩ trách nhiệm với bản thân để phịng bệnh giun.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
 GV :Tranh SGK 20,21.
 HS : Vở bài tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
 1.Khởi động : ( 1phút) Hát
 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
 -Vì sao cần phải ăn uống sạch sẽ ?
	 - Kiểm tra VBT.
	 - Nhận xét đánh giá.
 3.Bài mới :
 a/ Giới thiệu : “Đề phòng bệnh giun”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
1 ph
8 ph
8 ph
8 ph
*khởi động: Cả lớp hát bài “Bàn tay sạch”
*Hoạt động 1 : Thảo luận về bệnh giun.
 Mục tiêu: Hs nhận ra triệu chứng của người bị nhiễm giun. Biết nơi giun sống trong cơ thể. Tác hại của bệnh giun.
-GV nêu câu hỏi, gợi ý trả lời.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý.
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun.
Mục tiêu : Hiểu phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun xâm nhập cơ thể.
-GV đính tranh.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Gv nhận xét tuyên dương.
*Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp
Mục tiêu : Kể ra biện pháp phòng giun. Biết được 3 điều ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
-Gv cho hs suy nghĩ các cách ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể.
-Nhận xét chốt ý.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Hs quan sát
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Hs suy nghĩ trả lời cá nhân .
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Chúng ta cần đề phòng bệnh giun bằng cách nào ?
 -GD : Hs có ý thức trong việc ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
 TUẦN 10 
tù nhiªn vµ x· héi
ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I. MỤC TIÊU :
 -HS nhớ lại và khắc sâu một số kiến thức về vệ sinh ăn uống đã được học.
 -Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hoá.
 -Củng cố lại các hành vi vệ sinh cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
 GV :Thăm trò chơi.
 HS : Vở bài tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
 1.Khởi động : ( 1phút) Hát
 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
 -Muốn đề phòng bệnh giun ta cần thực hiện những biện pháp nào ?
	 - Kiểm tra VBT.
	 - Nhận xét đánh giá.
 3.Bài mới :
 a/ Giới thiệu : “Đề phòng bệnh giun”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
2 ph
13 ph
10 ph
*Khởi động : Cho hs chơi nói nhanh, nói đúng các tên bài đã học về chủ đề con người và sức khoẻ.
*Hoạt động 1 : Trò chơi “Xem cử động nói tên các cơ, xương, khớp xương”
 Mục tiêu: Hs nói được tên các cơ xương, khớp xương .
-GV nêu câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý.
*Hoạt động 2 : Trò chơi “Thi Hùng biện”
Mục tiêu : Giúp hs khăc sâu là biết vệ sinh khi ăn uống, vệ sinh cá nhân..
-GV phát thăm cho các nhóm.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Gv nhận xét tuyên dương.
-Hs thực hành chơi.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Cho hs nói tên một số cơ quan tiêu hoá ?
 -GD : Hs có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân.
TUẦN 11
tù nhiªn vµ x· héi
GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU :
1 -Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
 -Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
 -Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình
2. Kỹ năng sống
-Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận thức vị trí của mình trong gia đình.
-Kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng hợp tác: Đảm nhận trách nhiệm và hợp tác khi tham gia cơng việc trong gia đình, lựa chọn cơng việc phù hợp lứa tuổi.
-Phát triển kĩ năng giao tiếp thơng qua tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
 GV :Tranh SGK 24,25.
 HS : Vở bài tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
 1.Khởi động : ( 1phút) Hát
 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
 -Vì sao cần phải ăn uống sạch sẽ ?
	 - Kiểm tra VBT.
	 - Nhận xét đánh giá.
 3.Bài mới :
 a/ Giới thiệu : “Gia đình”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
1 ph
14 ph
10 ph
*Khởi động : “Hát bài “Ba ngọn nến”
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
 Mục tiêu: Biết được những người trong gia đình Mai.
-GV đính tranh 24, 25 và nêu câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý: Gia đình Mai gồm có ông, bà, bố mẹ và em trai của Mai,
*Hoạt động 2 : Nói công việc thường ngày của từng người trong gía đình mình.
Mục tiêu : Chia sẽ với bạn về việc làm của người thân mình..
-Y/C hs nhớ và kể lại những việc làm của người thân mình.
-Gv nhận xét ghi vào bảng thống kê.
-Quan sát thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Hs nhớ và kể lại cho các bạn cùng nghe.
 4.Củng cố : (4 phút)
 -Cho hs kể lại một số việc làm em đã giúp gia đình ?
 -GD : Hs biết chăm làm việc nhà.
 -Nhận xét – Làm VBT.
 TUẦN 12
tù nhiªn vµ x· héi
ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU :
 -Kể tên và nêu công dụng của một số đồ dùng. Biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu.
 -Biết sử dụng và bảo quản đồ dùng trong gia đình.
 -Có ý thức gọn gàng ngăn nắp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
 GV :Tranh SGK 26,27. Phiếu bài tập.
 HS : Vở bài tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
 1.Khởi động : ( 1phút) Hát
 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
 -Em đã làm được những việc gì giúp đỡ cha mẹ ?
	 - Kiểm tra VBT.
	 - Nhận xét đánh giá.
 3.Bài mới :
 a/ Giới thiệu : “Đồ dùng trong gia đình”
 b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
 Mục tiêu: Kể và nêu công dụng của một số đồ dùng thông thường, biết phân loại đồ dùng.
-GV đính tranh 24, 25 và nêu câu hỏi SGK.
-GV phát phiếu BT cho các nhóm.
-Nhận xét kết luận : Mỗi gia đình đều có đồ dùng,
*Hoạt động 2 : Thảo luận bảo quản, giữ gìn một số đồ dùng.
Mục tiêu : Biết cách sử dụng và có ý thức bảo quản đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp.
-Cho hs quan sát tranh 27 và nêu câu hỏi.
*Kết luận : Muốn đồ dùng đẹp bền ta phải biết, 
-Quan sát thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện trình bày.
-Các nhóm ghi tên đồ dùng trong gia đình vào phiếu.
-Đại diện nhóm lên giới thiệu tên đồ dùng.
-Hs quan sát thảo luận nhóm đôi. 
-Đại diện nhóm trình bày.
4.Củng cố : (4 phút)
 -Cho hs kể lại một số đồ dùng trong gia đình ?
 -GD : Hs biết chăm làm việc nhà.
 -Nhận xét – Làm VBT.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_2_tuan_9_den_12.docx