91 Bị đau dạ dày nên làm gì? Cách giảm đau hiệu quả tại nhà mới nhất

Đau dạ dày là căn bệnh khá phổ biến liên quan đến đường tiêu hóa. Những cơn đau thường xuyên và kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Vậy đau dạ dày phải làm sao, có cách nào giảm đau tại nhà hiệu quả không?

Đau dạ dày nên làm gì để giảm đau hiệu quả
Đau dạ dày nên làm gì để giảm đau hiệu quả

Tôi nên làm gì nếu tôi bị đau dạ dày?

Các triệu chứng đau dạ dày như chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn, chán ăn khiến cơ thể suy nhược khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết khi nào nên làm gì để thoát khỏi tình trạng đau dạ dày này. Dưới đây bạn có thể xem một số gợi ý để giảm cơn đau nhanh chóng.

ăn uống lành mạnh

Để tránh bị đau dạ dày, bạn phải có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh và điều độ.

Về món ăn:

  • Không ăn quá nhiều: Bởi tình trạng này sẽ khiến dạ dày phình to, sinh ra axit có hại gây đau dạ dày.
  • Đảm bảo dinh dưỡng hợp vệ sinh: Hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào hệ tiêu hóa gây viêm dạ dày.
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Giúp giảm gánh nặng cho dạ dày, không ăn nhanh nuốt vội hoặc vừa ăn vừa làm việc.
  • Ăn đủ bữa, đúng giờ: Bạn hãy luôn đảm bảo ăn đủ 3 bữa/ngày, ăn đúng giờ kể cả khi không đói.
  • Không để dạ dày trống rỗng trong thời gian dài: Dễ tạo điều kiện cho axit dạ dày tiết ra nhiều làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa.
  • Không ăn và uống cùng một lúc: Thay vào đó, bạn nên uống nước trước khi ăn 30 phút và chỉ uống một ngụm nước nhỏ sau khi ăn.

Thực phẩm nên ăn:

  • Chuối: Đây là loại trái cây có lợi cho dạ dày, giúp trung hòa lượng axit dư thừa, giảm nguy cơ đau dạ dày. Đặc biệt, trong chuối có chứa chất pectin là một loại chất xơ hòa tan giúp giảm táo bón và tiêu chảy hiệu quả.
  • Quả táo: Táo cũng chứa chất pectin giúp cải thiện tình trạng táo bón và thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tái tạo năng lượng, thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương niêm mạc dạ dày.
  • Đu đủ: Thân thiện với dạ dày, giúp nhuận tràng, cải thiện tình trạng táo bón ở người bị đau dạ dày. Đu đủ cũng chứa các enzym papain và chymopapain, giúp thúc đẩy sản xuất axit lành mạnh để làm dịu dạ dày.
  • Bánh mỳ: Là loại thực phẩm cung cấp chất xơ giúp kích thích dạ dày tiêu hóa. Ngoài ra, bánh mì còn giúp ngăn ngừa viêm loét hay trào ngược dạ dày bằng cách hấp thụ axit dư thừa.
  • Sữa chua: Nó giúp tăng số lượng vi khuẩn tốt trong thành ruột, hỗ trợ tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại sữa chua nguyên chất, không đường hoặc ít đường để tốt cho sức khỏe dạ dày.
  • Đậu bắp: Nó chứa nhiều vitamin như C, E, B, đặc biệt là chất nhầy đậu bắp chứa polysaccharid, pectin và các chất khác giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Bằng cách này, nó giúp làm lành vết thương do viêm loét dạ dày và tránh nguy cơ làm tổn thương niêm mạc.
Sữa chua giúp tăng số lượng vi khuẩn tốt, hỗ trợ tiêu hóa.
Sữa chua giúp tăng số lượng vi khuẩn tốt, hỗ trợ tiêu hóa.

Nếu bị đau dạ dày, bạn không nên ăn những thực phẩm sau:

  • Hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo, vì chúng có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa.
  • Nên ăn những thực phẩm chứa ít muối như cà chua, dưa muối, thịt hun khói… vì những thực phẩm này sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày trong quá trình tiêu hóa.
  • Tránh thức ăn cay vì chúng có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, gây ợ chua, khó chịu, làm vết loét lan rộng và cơn đau dạ dày trầm trọng hơn.
  • Bia, rượu và các loại đồ uống có cồn, chất kích thích là những thực phẩm người bị đau dạ dày nên tránh xa vì chúng là một trong những tác nhân gây ra cơn đau dạ dày.

Nó nên nằm ở phía bên trái

Nghe có vẻ lạ nhưng thực ra tư thế ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Theo lời khuyên của các chuyên da, bạn nên nằm nghiêng về bên trái để ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nguyên nhân là do cấu tạo của dạ dày có hình chữ J nên nằm nghiêng bên trái sẽ giúp tụy và dạ dày thấp hơn thực quản. Vì vậy, mỗi khi bị đau bụng, bạn nên chọn tư thế nằm nghiêng bên trái để hạn chế cơn đau và dễ chịu hơn.

nhiều như tập thể dục

Nhiều người có chung thắc mắc là bị đau bụng có tập gym được không, chạy bộ được không. Câu trả lời là có, tuy nhiên bạn cần tập thể dục điều độ, đúng cách để tránh tình trạng đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

BannerDrVitamin 211013 03 Slide 1

  • Vui lòng không tập thể dục sau khi ăn.
  • Di chuyển các môn thể thao có chuyển động mạnh và nhanh, chẳng hạn như bóng đá hoặc chạy nhanh.
  • Dành ra 30 phút mỗi ngày để chạy bộ hoặc đi bộ nhẹ giúp giảm căng thẳng, điều hòa hoạt động và kích thích dạ dày tiêu hóa thức ăn.
  • Trước khi tập bạn nên khởi động bằng những bài tập nhẹ nhàng.
Bài tập thể dụng nhẹ nhàng
Bài tập thể dụng nhẹ nhàng

Những cách khác giúp giảm đau bụng hiệu quả tại nhà

Đầy hơi, chướng bụng, táo bón, buồn nôn và nôn, nhất là khi đói có thể kéo dài hàng giờ, thậm chí hàng ngày, đau âm ỉ hoặc chuột rút ảnh hưởng đến sinh hoạt, thậm chí là công việc. Ngoài việc chú trọng đến chế độ ăn uống và luyện tập, người bệnh cũng nên sử dụng thêm các bài thuốc, bài thuốc dân gian.

Giảm đau bằng mẹo dân gian

Khi bị đau dạ dày, bạn có thể áp dụng các cách giảm nổi mề đay theo mẹo dân gian dưới đây:

  • Nén ấm: Ngoài việc uống nước ấm, bạn có thể chườm túi đá để lưu thông máu đến vùng bụng giúp giảm đau. Có 2 cách chườm nóng: Cách thứ nhất là dùng nước ấm đựng trong chai thủy tinh hoặc khăn rồi chườm lên vùng bụng; Cách thứ hai là chườm muối, bằng cách đốt muối rồi cho vào khăn để chườm.
  • Massage bụng: Bạn dùng tay xoa quanh rốn theo chiều kim đồng hồ trong vòng 5-10 phút. Động tác này giúp tăng cường lưu thông máu, làm dịu cơn co thắt dạ dày và kích thích dạ dày hoạt động tốt hơn.
  • Tinh bột nghệ với mật ong: Bột nghệ có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và làm lành vết thương hiệu quả. Trong khi đó, mật ong chứa một loại protein gọi là defensin-1 như một loại kháng sinh tự nhiên. Bạn trộn 3 thìa mật ong với 2 thìa tinh bột nghệ rồi trộn đều, nên dùng sau bữa ăn 30 phút và sử dụng thường xuyên để đạt hiệu quả.
  • Uống trà hoa cúc: Nó cung cấp nhiều vitamin và chất chống oxy hóa để giảm mệt mỏi và căng thẳng. Đặc biệt, theo một số nghiên cứu, chất chống oxy hóa trong trà hoa cúc sẽ làm giảm axit trong dịch vị, ngăn ngừa viêm loét, giảm cảm giác buồn nôn, từ đó giảm tần suất các cơn đau.
  • Uống trà gừng: Gừng có đặc tính khử trùng, chống viêm và chống oxy hóa giúp giảm cơn đau dạ dày hiệu quả. Bạn lấy 1 củ gừng, gọt vỏ, thái thành lát mỏng rồi cho vào ly, đổ khoảng 200ml nước sôi, đậy nắp lại trong vòng 10 phút và uống khi còn ấm. Bạn nên uống vào buổi sáng duy trì đều đặn để cải thiện tình trạng đau dạ dày.
Chườm ấm vùng bụng có thể giảm đau bụng
Chườm ấm vùng bụng có thể giảm đau bụng

Dùng thuốc giảm đau

Để giảm nhanh và hiệu quả cơn đau do đau dạ dày gây ra, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau:

Thuốc kháng axit:

  • Trung hòa axit trong dạ dày, giảm chứng ợ chua, khó tiêu, đau dạ dày.
  • Một số loại thuốc trung hòa dạ dày như: Magnesia, Alternagel, Gelusil, Maalox, Amphojel,… Liều lượng sử dụng thuốc nên theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc khuyến cáo trên bao bì. Dạng viên nên nhai kỹ trước khi nuốt, dạng lỏng nên lắc kỹ trước khi uống.
  • Nên uống thuốc trong bữa ăn hoặc khi cơn đau xuất hiện.

Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày:

  • Tăng tiết dịch nhầy bảo vệ dạ dày khỏi tác hại của axit.
  • Một số loại thuốc giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày như: Sucralfate, Bismuth, Rebamipide,…
  • Uống theo chỉ định của bác sĩ, lưu ý người bị bệnh đường tiêu hóa nên dùng thuốc trước khi ăn 15-30 phút.

Thuốc kháng sinh:

  • Nó giúp tiêu diệt vi khuẩn HP, đây là loại vi khuẩn gây ra bệnh đau dạ dày.
  • Một số loại kháng sinh thường được kê đơn bao gồm amoxicillin, clarithromycin, tinidazole, tetracycline, v.v.
  • Nên dùng theo chỉ định của bác sĩ với phác đồ điều trị bệnh đau dạ dày, do vi khuẩn HP nên dùng kết hợp với các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng axit khác.

Viên Giảm Đau Dạ Dày Healthy Care Turmeric 3000:

  • Điều trị hiệu quả bệnh đau dạ dày Bảo vệ và giảm các triệu chứng do bệnh đau dạ dày gây ra như ợ chua, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, nôn… trào ngược dạ dày, làm lành vết thương niêm mạc.
  • Thành phần: Tương đương. gạo khô (3,1 mg), Curcuma longa (155 g), Curcumin (100 mg).
  • Các chuyên gia khuyến cáo sử dụng Healthy Care Turmeric 3000: Uống 3 viên/lần chia 3 lần trong ngày, người bệnh nên uống sau bữa ăn.
Healthy Care Turmeric 3000. Viên giảm đau dạ dày
Healthy Care Turmeric 3000. Viên giảm đau dạ dày

Mẹo chữa đau dạ dày

Để phòng ngừa và giảm thiểu các triệu chứng của bệnh đau dạ dày, cần lưu ý những điều sau:

  • Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.
  • Thay vì vận động mạnh, bạn nên đi bộ nhẹ nhàng.
  • Tuyệt đối không uống rượu, bia và thuốc lá và đồ uống có cồn khác.
  • Không nằm sau khi ăn.
  • Không bao giờ bỏ bữa.
  • Đừng dậy quá muộn hoặc dậy quá sớm.
  • Luôn duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái vì căng thẳng cũng làm bệnh đau dạ dày trầm trọng hơn.
  • Người bệnh có thể sử dụng thêm các loại thuốc Đông y để giảm đau nhưng cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ khi muốn kết hợp với các loại thuốc khác.
  • Nếu tình trạng đau dạ dày diễn ra thường xuyên, dù đã dùng thuốc nhưng bệnh không có dấu hiệu cải thiện thì người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến nhưng người bệnh không nên chủ quan. Với những thông tin hữu ích trên, hi vọng bạn đã biết khi bị đau dạ dày nên làm gì để giảm cơn đau hiệu quả.