97 [Chia sẻ] Ăn gì để trị nám da mặt hiệu quả? Gợi ý các loại thực phẩm tốt cho da nám mới nhất

Bị nám da mặt nên ăn gì và nên tránh những thực phẩm nào để cải thiện nám da tốt nhất? Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm tốt cho da nám và một số lưu ý khi sử dụng.

Nám da là gì?

Nám da là hiện tượng xuất hiện các đốm đen, nâu và xám tập trung ở một số vùng nhất định trên khuôn mặt. Nám da hình thành do sự gia tăng tổng hợp sắc tố Melanin trên da, thường biểu hiện trên má, trán, mũi hoặc cằm. Đây là hiện tượng ngày càng phổ biến và gây lo lắng cho nhiều chị em phụ nữ.

Bộ thực phẩm tốt cho da nám

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A

Khi đi vào cơ thể, một lượng lớn vitamin A có thể giúp kích thích tái tạo tế bào da, tăng cường trao đổi chất giúp vết nám biến mất. Ngoài ra, bổ sung vitamin A cho cơ thể còn giúp cân bằng độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng khô ráp, mất nước do nám, tàn nhang gây ra.

Một số thực phẩm giàu vitamin A mà bạn có thể bổ sung đầy đủ như: thịt, cà rốt, cà chua, mận, mơ…

Nhóm thực phẩm chứa vitamin B12

Các vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 có khả năng ổn định hàm lượng sắc tố trên da, nhờ đó các sắc tố được phân bố đều và vì thế sẽ dần biến mất. Đồng thời, vitamin B12 còn kích thích da tăng sản sinh tế bào mới, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và nuôi dưỡng làn da trắng hồng tươi trẻ. Vì vậy, ngoài việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12 giúp cải thiện nám, tàn nhang hiệu quả mà còn giúp bồi bổ sức khỏe đó là phương pháp chăm sóc da.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp và chăm sóc da. Ngoài tác dụng kích thích sản sinh collagen để chống lại nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa da, vitamin E giúp cải thiện làn da xỉn màu và cung cấp độ ẩm cho da, giúp ngăn ngừa tình trạng da khô sạm nám. Tuy nhiên, do vitamin E là vitamin tan trong chất béo, có thể tích lũy trong cơ thể nên chỉ nên sử dụng thực phẩm giàu vitamin E đúng liều lượng, không thừa mới đạt hiệu quả chăm sóc.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C được coi là một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa và chống lão hóa da. Do đó, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C là một lựa chọn tốt để ngăn chặn sự hình thành hắc tố trên da, cải thiện tình trạng sạm nám, nuôi dưỡng làn da sáng hồng rạng rỡ.

Ăn gì để trị nám hiệu quả? Đây là câu trả lời

Bổ sung thêm cam quýt (chanh, bưởi, quýt)

Cam chứa nhiều vitamin C, axit tự nhiên nên có tác dụng rất tốt trong việc điều trị và cải thiện làn da bị nám. Ngoài hàm lượng vitamin C cao giúp trị nám da, các loại trái cây này còn chứa nhiều axit xitric có tác dụng tăng cường tuần hoàn, làm sáng da từ bên trong, từ đó giúp giảm đáng kể tình trạng nám da, tàn nhang ở phụ nữ.

Lưu ý: Những loại trái cây này không nên ăn khi bụng đói, vì chúng có tính axit, có thể gây hại cho dạ dày. Bạn nên ăn sau khi ăn khoảng 2 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Thêm trái cây màu vàng (chuối, bí ngô, xoài)

Thêm các loại trái cây màu vàng
Thêm các loại trái cây màu vàng

Các loại trái cây có màu vàng như chuối, bí ngô, xoài, khoai tây… đều chứa nhiều vitamin A, vitamin E, vitamin K và các axit béo như Omega 3, Omega 6, ngoài ra còn có các dưỡng chất khác protein, tinh bột, beta -caroten Các dưỡng chất này có tác dụng điều hòa cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, giúp các hắc sắc tố melanin hoạt động bình thường, từ đó ngăn ngừa và cải thiện nám da hiệu quả. Ngoài tác dụng làm đẹp da, những loại trái cây này còn rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa ung thư nên đây là một trong những lựa chọn chính để tăng cường sức khỏe mỗi ngày. .

Lưu ý: nên ăn những loại trái cây này sau khi ăn khoảng 2 tiếng để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Ăn nhiều rau xanh (rau muống, bắp cải, xà lách, rau diếp)

Ngoài việc cung cấp chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, rau xanh còn chứa hàm lượng sắt, lutein và indole rất cao, khi đưa vào cơ thể sẽ giúp gan tăng cường hoạt động và quá trình giải độc. đồng thời giúp quá trình oxy hóa phát triển một cách hiệu quả và có lợi nhất. Vì vậy, bổ sung rau xanh mỗi ngày sẽ giúp da trắng sáng, nuôi dưỡng làn da căng tràn sức sống và giúp đánh bay vết nám, tàn nhang.

Lưu ý: Nên phối hợp các loại rau xanh khác nhau và bổ sung vào mỗi bữa ăn hàng ngày.

Tăng cường ăn bơ, cà chua, dưa chuột, cà rốt

Cà chua, dưa chuột, cà rốt, bơ là những loại trái cây có hàm lượng vitamin rất cao và phong phú, đặc biệt là vitamin A và C – hai loại vitamin có tác dụng chính trong việc điều trị nám da. Dưa chuột còn chứa các khoáng chất khác như caroten giúp giữ ẩm, làm mềm da nên là thực phẩm nên bổ sung trong quá trình điều trị nám da.

Lưu ý khi sử dụng: Ngoài cách ăn trực tiếp thông thường, bạn cũng có thể áp dụng các cách chế biến khác như ép lấy nước, đắp mặt nạ để chống ngán và duy trì hiệu quả tương tự.

Thịt cá bổ sung Omega 3

Thực phẩm bổ sung Omega3
Thực phẩm bổ sung Omega3

Đối với thịt, bạn nên sử dụng thịt trắng, chẳng hạn như thịt gà, thịt lợn. Là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe đồng thời bảo vệ da, nuôi dưỡng da từ bên trong và ngăn ngừa nám da hiệu quả.

Ngoài các loại thịt, bạn cũng có thể bổ sung cá vào chế độ ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng nám da hiệu quả. Cá có nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là Omega 3 và Vitamin nhóm B nên có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là tim mạch và hệ tuần hoàn, giúp làm mờ vết thâm nám và bảo vệ da khỏi tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài.

Lưu ý khi sử dụng:

  • Bạn phải kết hợp thịt, cá và thay đổi cách chế biến khác nhau để món ăn ngon hơn mà vẫn giữ nguyên tác dụng.
  • Khi sử dụng cá nên nấu chín để loại bỏ mùi tanh. Đối với thịt, bạn không nên sử dụng thịt đỏ vì có thể làm trầm trọng thêm sắc tố da.

Ăn táo đỏ, mộc nhĩ để ngừa nám da

Táo tàu là loại thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất như canxi, phốt pho, v.v. Các hoạt chất này khi đi vào cơ thể sẽ giúp gan và lá lách hoạt động tích cực, từ đó nâng cao khả năng đào thải độc tố và tăng cường lưu thông máu. , giúp da trắng hồng mịn màng. Sử dụng táo đỏ kết hợp với mộc nhĩ có thể giúp cải thiện tình trạng nám da và làm trắng da hiệu quả.

Bị nám da không nên ăn gì?

Một số thực phẩm có thể khiến tình trạng nám da trở nên trầm trọng hơn, vì vậy chị em nên cân nhắc trong chế độ ăn uống của mình để đạt hiệu quả trị nám tốt nhất.

Thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn

Không ăn thực phẩm chế biến sẵn
Không ăn thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn, các loại thức ăn nhanh tuy tiện lợi, ngon miệng nhưng lại chứa nhiều chất phụ gia, màu thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể và làn da của bạn. Những thành phần này có thể khiến cơ thể mất cân bằng hàm lượng sắc tố trong da, khiến da sạm màu và xuất hiện nhiều vết nám, tàn nhang.

Không ăn trứng gà và các loại trứng gia cầm khác

Trứng tuy chứa nhiều protein và vitamin cần thiết cho cơ thể nhưng lại có thể khiến tình trạng nám da trở nên trầm trọng hơn. Các hoạt chất trong trứng gà có thể khiến sắc tố da phân bố không đều, tập trung vào một số vùng da nhất định, gây nám hoặc loang lổ trên da. Vì vậy, chị em nên loại bỏ trứng và các thực phẩm chế biến từ trứng ra khỏi chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt là trong giai đoạn điều trị nám.

Tránh động vật có vỏ hoặc thức ăn cho cá

Hải sản thường chứa hàm lượng protein và chất dinh dưỡng rất cao, tuy nhiên loại hải sản này có thể khiến da bạn bị kích ứng, gây dị ứng và ngứa da, đặc biệt là các vết nám trên da. Do đó, việc sử dụng các thực phẩm hải sản, cá trong điều trị nám da có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình này, từ đó khiến tình trạng nám da nặng hơn, gây tổn thương không nhỏ cho da.

Hạn chế thịt và thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt chó có hàm lượng đạm rất cao, có thể làm xơ cứng các vùng nám và tăng hình thành các sắc tố nám mới. Do đó, việc sử dụng các loại thịt này có thể làm vết nám lan rộng, nặng hơn và ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị.

Không ăn đồ cay nóng, không uống rượu bia

Không được uống rượu
Không được uống rượu

Đồ ăn cay, nóng không tốt cho cơ thể, đặc biệt là dạ dày và gan. Khi ăn những thực phẩm này, gan sẽ phải làm việc nhiều hơn, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng nên làm tăng sắc tố da.

Ngoài đồ ăn cay nóng, người bị nám, tàn nhang nên kiêng rượu bia. Bởi trong rượu bia có chứa chất gây ức chế thần kinh trung ương, khiến da xấu đi và nám dễ xuất hiện hơn. Vì vậy, đây cũng là một trong những thực phẩm nên tránh xa.

Những lưu ý khi trị nám bằng thực phẩm

Kết hợp chế độ ăn uống và chăm sóc da hàng ngày

Để đạt được hiệu quả trị nám, ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, chị em nên kết hợp với quy trình chăm sóc da cơ bản hàng ngày. Áp dụng các bước chăm sóc da cơ bản như tẩy trang, dùng sữa rửa mặt, toner, serum, mặt nạ, kem chống nắng… vừa giúp cải thiện sắc tố da, vừa chăm sóc da đúng cách. Sự kết hợp này giúp chăm sóc da từ bên ngoài cũng như bên trong nên đạt hiệu quả tốt nhất.

Kết hợp chế độ ăn uống và sản phẩm hỗ trợ điều trị nám

Bên cạnh các bước chăm sóc da cơ bản để quá trình chăm sóc da, cải thiện nám đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần kết hợp điều trị nám bằng các loại mỹ phẩm đặc trị nám, serum đặc trị nám, viên uống cải thiện nám. Sự kết hợp này sẽ giúp quá trình điều trị nám mang lại hiệu quả rõ rệt và nhanh chóng, đồng thời đây cũng là một trong những phương pháp chăm sóc da mà chị em nên lựa chọn.

Xem thêm:

  • Nám: uống gì trị nám tại nhà hiệu quả?
  • Tổng hợp các cách trị nám an toàn hiệu quả